ข่าวประจำวัน » ก้าวไกลโวยศาล ! ส่งหมายศาลช้าคดีพิธา ไม่เหมือนตอนสั่งหยุด

ก้าวไกลโวยศาล ! ส่งหมายศาลช้าคดีพิธา ไม่เหมือนตอนสั่งหยุด

24 January 2024
316   0

เมื่อเวลา 16.00 วันที่ 24 .ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ขณะเตรียมพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพง และสภาฯได้ขึ้นตัวเลขจำนวนสส. 500 คน นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า เป็นที่น่ายินดีขณะนี้มีจำนวนสส.กลับมาเป็น 500 คนอีกครั้ง หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่สิ้นสถานะสสแต่ขอสอบถามว่า วันที่นายพิธาถูกยุติปฏิบัติหน้าที่ คือวันที่ 19 .. 66 นั้นศาลรัฐธรรมนูญมีการส่งเอกสารมาที่สภาฯภายในไม่ถึง 1 ชั่วโมง สั่งให้นายพิธายุติการปฏิบัติหน้าที่สสแต่พอวันนี้ผ่านมา 1 ชั่วโมงกว่าแล้ว ยังไม่เห็นมีคำวินิจฉัยหรือคำสั่งใดๆของศาลรัฐธรรมนูญที่ยกคำรร้อง เสียประโยชน์ของประชาชนมาเป็นร้อยวัน เหตุใดยังไม่มีเอกสารใดๆมาถึงสภาฯ เสียที

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า แม้ว่าที่ ...อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาฯ จะบอกว่า นายพิธาสามารถกลับมาทำหน้าที่ได้ทันที แสดงว่าหากมีการลงมติใดๆในวันนี้นายพิธาสามารถมาลงมติได้ใช่หรือไม่ และขอคำยืนยันว่า สถานะสส.นายพิธากลับมาโดยสมบูรณ์แล้วใช่หรือไม่หรือต้องรอคำวินิจฉัยเอกสารอย่างเป็นทางการก่อนใช่หรือไม่

ด้านนายปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า หลังจากที่สภาฯได้รับทราบข่าวเรื่องการตัดสินวินิจฉัยสมาชิกภาพของนายพิธา เราได้ตรวจสอบกับฝ่ายเลขาสภาฯ แล้ว ส่วนเรื่องแนวทางการวินิจฉัยของศาลเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าคำตัดสินนั้นมีผลตั้้งแต่การตัดสิน ไม่จำเป็นต้องรอเอกสาร แต่อย่างไรก็ดีความสมบูรณ์ต้องทำให้ครบถ้วนตามธุรการ ทางเลขาสภาฯก็จะติดตามจนกว่าจะได้หนังสือให้ได้ และเราคงต้องถามด้วยว่าเหตุใดมีความล่าช้าแตกต่างกันกับตอนที่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่และในเวลา 15.30 .สภาฯได้ปรับตัวเลขทันทีที่นายพิธาได้รับการตัดสินจาก 499 เป็น500 ทันที

ยืนยันกับสมาชิก และพี่น้องประชาชนว่าตอนนี้เรามีสส.ครบ 500 คน และคุณพิธา สามารถกลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้นายปดิพัทธ์ กล่าว

แต่นายณัฐวุฒิยังข้องใจว่า หากวันนี้มีการลงมติในที่ประชุมนายพิธา สามารถมาลงมติได้เลยใช่หรือไม่ หรือหากวันนี้ยังไม่สามารถมาลงมติได้ เราไม่จำเป็นต้องรอหนังสือใดๆแล้วใช่หรือไม่ พรุ่งนี้นายพิธา จะได้มาเซนต์ชื่อ มาทำหน้าที่เหมือนกับ สส.คนอื่น

นายปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า สำหรับวันนี้ขอเวลาตรวจสอบข้อกฏหมายและระเบียบก่อน แต่ถ้าพรุ่งนี้ตนมั่นใจว่านายพิธามาสภาฯได้แน่นอน และให้เลขาสภาฯ ตรวจสอบประเด็นของนายณัฐวุฒิทำเป็นข้อชัดเจนด้านระเบียบ ข้อกฏหมายแล้วส่งต่อไปที่พรรคก้าวไกลด้วย