ข่าวประจำวัน » ขาสั่น !! จุลพันธ์ ยันเงินดิจิทัล ไม่มีคดีตามมา หลัง ปปช.ตั้งกก.สอบ และเตือนไปแล้ว

ขาสั่น !! จุลพันธ์ ยันเงินดิจิทัล ไม่มีคดีตามมา หลัง ปปช.ตั้งกก.สอบ และเตือนไปแล้ว

30 July 2024
13   0

วันนี้ (30 ก.ค. 67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า แอปพลิเคชั่น ‘ทางรัฐ’ เป็นระบบที่มีการยืนยันตัวตนระดับความปลอดภัยสูงสุด เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งตนเองขอขอบคุณพี่น้องประชาชน ที่เข้ามาโหลดแอปพลิเคชั่นและลงทะเบียน เฉลี่ยไม่ต่ำวันละ 1 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าที่คาดหมายไว้ แม้จะยังไม่ถึงวันที่เปิดรับลงทะเบียนในวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียน แล้วแตะ 10 ล้านคน ถือว่าเป็นประโยชน์กับระบบ เป็นการผ่องถ่ายระบบ ซึ่งจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีปัญหาอะไร และในอนาคตแอปทางรัฐจะเป็นศูนย์รวมบริการภาครัฐจำนวนมาก และขณะนี้มีหลายหน่วยงานของรัฐเข้ามาเชื่อมต่อบริการแล้ว

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า ในเรื่องของระบบ KYC (ระบบช่วยป้องกันการปลอมแปลงข้อมูลในธุรกรรมทางการเงิน) กลไกที่จะต้องเดินหน้าในเรื่องของดิจิทัล วอลเล็ต ไม่ได้มีปัญหา แต่จะมีบางส่วนที่ประชาชนเข้าไปทดลองกดใช้ยังคงช้าอยู่ ซึ่งถือเป็นข้อดีที่เราได้เห็นข้อจำกัด และจะประสานงานอัพเกรด ในเรื่องของความจุ และปริมาณการเข้าถึงต่อไป

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ตนเองมั่นใจว่าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต จะไม่ถูกดำเนินคดีตามมา ไม่ได้มีประเด็นปัญหาใด เพราะว่าทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมาย และเราก็ระมัดระวัง รับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานอย่างครบถ้วน ส่วนข้อสังเกตใดใดที่เข้ามาเราก็รับพิจารณาปรับแก้มาเป็นลำดับ เพราะฉะนั้นตอนนี้ตัวโครงการอยู่ในจุดที่เชื่อมั่นได้ว่า สิ้นปีนี้เงินถึงมือประชาชนแน่นอน โดยทั้งหมดเป็นไปตามกรอบของกฎหมายทุกประการ