ข่าวประจำวัน » #คนนี้หรือ..!! ชาวเชียงใหม่ เรียกคุณพ่อ

#คนนี้หรือ..!! ชาวเชียงใหม่ เรียกคุณพ่อ

1 July 2017
885   0


พ.ต.อ.นิรันดร์ ชัยนามผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ชาวเชียงใหม่ เรียกคุณพ่อ

พ.ต.อ.นิรันดร์ ชัยนาม โอนจากข้าราชการตำรวจ ไปสังกัดสำนักปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นนักปกครอง ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พศ.2503 พ้นตำแหน่งเกษียณอายุราชการ วันที่ 30 กันยายน พศ.2514 นับว่านั่งเก้าอี้พ่อเมืองเชียงใหม่นานถึง 12 ปี 

ในฐานะพ่อเมืองเชียงใหม่ ท่านได้ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ออกพบปะเยี่ยมราษฎร ในท้องถิ่นธุรกันดารเป็นประจำทุกสัปดาห์ ทั้งที่สมัยนั้นทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ถนนเป็นดินลูกรัง หน้าแล้งฝุ่นฟุ้งกระจาย หน้าฝนถนนเป็นดินโคลน การเดินทางไปลำบากพ่อเมืองก็ดั้นด้นไปหาราชฎรโดยไม่หยุด ท่านบริหารราชการเป็นที่รักไคร่ประชาชนทุกหมู่เหล่า จนชาวเชียงใหม่เรียกท่านว่าคุณพ่อนิรันดร์ ไม่ได้เรียกท่านผู้ว่า ประชาชนไปพบผู้ว่าก็จะพูดว่าจะไปหาคุณพ่อ เพื่อร้องทุกข์เรื่องต่างๆ ความที่ชาวเชียงใหม่เคารพรักนับถือท่านมาก จึงพร้อมใจกันจัดพิธีแห่ขบวนหัวในประเพณีปีใหม่เมือง 

พิธีรดน้ำดำหัว หรือสระเกล้าดำหัว ที่พูดในวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็เริ่มมาจาก คุณพ่อนรันดร์ เป็นท่านแรก สืบปฎิบัติกันมาร่วม 60 ปี ซึ่งก่อนหน้านั้นมีข้าราชการพ่อค้า ประชาชน มีการดำหัวผู้ว่าราชการจังหวัด โดยต่างคนต่างไปที่จวน ไม่มีการตั้งขบวนแห่แต่อย่างใด

พ.ต.อ.นิรันดร์ ท่านเป็นผู้ว่าฯที่ให้ความสำคัญด้านกีฬามาก ถึงกับท่านรับตำแหน่งเป็นนายกสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ คนแรก ในสมัยของท่านการกีฬาของจังหวัดเชียงใหม่ มีความเจริญก้าวหน้ามาก การแข่งขันกีฬาเขตแห่งประเทศไทย สมัยนั้นยังไม่ใช้ชื่อกีฬาแห่งชาติ จังหวัดเชียงใหม่ในนามเขต 5 จะครองเหรียญทองอยู่อันดับ 2 เป็นรองแพ้เขต 1 กรุงเทพฯเท่านั้น กีฬาฟุตบอลสามารถเป็นแชมป์กีฬาเขตแห่งประเทศไทย สโมสรฟุตบอลดังในกรุงเทพฯมาแข่งทีมเชียงใหม่แพ้กลับไปทุกทีมทั้งที่แต่ละสโมสรมีตัวทีมชาติหลายคน

ในปี 2512 ท่านนำกีฬานาสติกมาเผยแพร่ที่เชียงใหม่ และจ้างผู้ฝึกสอนมาสอนเยาวชนของเชียงใหม่ ที่ต้องการเล่นกีฬายิมนาสติก ขณะนั้นวิทยาลัยพละเชียงใหม่ ยังไม่เปิด ผู้บันทึก เป็นคนหนึ่งที่ได้เข้าร่วมโครงการเรียนกีฬายิมนาสติก และสามารถติดเป็นทีมจังหวัดเชียงใหม่ แต่การแข่งขันกีฬายิมนาสติกในประเทศไทยยังไม่มี นักกีฬาเป็นเพียงไว้จัดแสดงในงานเปิดกีฬาต่างๆเท่านั้น และผู้บันทึก ก็ได้แสดงต่อหน้าคุณพ่อนิรันดร์ ซึ่งตั้งใจดูความคืบหน้าของนักกีฬาที่ฝึกซ้อมมา แต่วันนั้นแสดงได้ครึ่งทาง โค๊ชได้ลงแสดงด้วยเกิดอุบัติเหตุ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ท่านวิ่งลงมาช่วยปฐมพยาบาล และให้นำโค๊ชส่งโรงพยาบาลสวนดอกโดยเร็ว ถึงโค๊ชเจ็บท่านก็ยังส่งเสริมกีฬายิมนาสติกต่อไป และกีฬาทุกๆประเภท จนเกษียณอายุราชการ หลังเกษียณท่านก็ยังสนับสนุนวงการกีฬาอยู่

บั้นปลายของชีวิตคุณพ่อนิรันดร์ ถูกพรรคชาติไทยเชิญให้ลงสมัคร สส.ของเชียงใหม่ แต่เวลานั้นพรรคประชาธิปัตย์ครองสนามเลือกตั้งเชียงใหม่ ประกอบท่านสู้ชั้นเชิงทางการเมืองไม่ได้ จึงไม่ได้รับการเลือกตั้ง แต่ท่านก็ยังรับใช้สังคมชาวเชียงใหม่ ในองค์กรการกุศลต่างๆ ร่วมกับคุณหญิงพูลสมัย ชัยนาม ภรรยาคู่ชีวิต จนถึงวาระสุดท้ายในการจากไป ด้วยวัยกว่า 80 ปี

(พ.ต.อ.นิรันดร์ใส่สูตรขาวยืนหน้า) เป็นภาพกิจกรรมมอบรถตู้ให้ รพ.สวนดอก)

อำนาจ จงยศยิ่ง บันทึก