ข่าวประจำวัน » ญาติธนาธร โดนแล้ว !! วัชระ ยื่นสอบผิดจริยธรรมร้ายแรงสั่งขายเหล้าสนามบิน-รถไฟ วันพระใหญ่ได้

ญาติธนาธร โดนแล้ว !! วัชระ ยื่นสอบผิดจริยธรรมร้ายแรงสั่งขายเหล้าสนามบิน-รถไฟ วันพระใหญ่ได้

14 July 2024
12   0

วันที่ 13 กรกฎาคม 2567 นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ได้ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันปละปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่องขอให้สอบสวนนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกับพวก ส่อว่ากระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ ที่งานสารบรรณลงเลขรับที่ 24417 และ 24418

นายวัชระกล่าวว่า ด้วยเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ณ อาคารัฐสภา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ได้มีการพิจารณาเห็นชอบให้ปรับปรุงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 คือ วันอาสาฬหบูชา วันวิสาขบูชา วันมาฆบูชา วันเข้าพรรษาและวันออกพรรษา ให้สามารถจำหน่ายได้ในท่าอากาศยานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) จำนวน 6 สนามบิน ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ตและหาดใหญ่ และสถานีรถไฟรวมถึงขบวนรถไฟ เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและเป็นการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศ

นายวัชระ กล่าวอีกว่า จากกรณีดังกล่าว ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากพุทธศาสนิกชนขอให้สำนักงาน ป.ป.ช.ดำเนินการสอบสวนนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกับพวก ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ส่อว่ากระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ที่ถือว่ามีลักษณะร้ายแรง ดังนี้

ข้อ 6 ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตย บูรณภาพ แห่งอาณาเขตและเขตที่ประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย เกียรติภูมิและผลประโยชน์ของชาติ ความมั่นคงของรัฐ และความสงบเรียบร้อยของประชาชน

ข้อ 12 ยึดมั่นหลักนิติธรรม และประพฤติตนอยู่ในกรอบศีลธรรมอันดีของประชาชน

ข้อ 17 ไม่กระทําการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่ง

ข้อ 21 ปฏิบัติหน้าที่ราชการอย่างเต็มกําลังความสามารถ และยึดมั่นในความถูกต้องชอบธรรม โปร่งใสและตรวจสอบได้ และปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผนของทางราชการ โดยคํานึงถึงผลประโยชน์ของชาติและความผาสุกของประชาชนโดยรวม

นายวัชระกล่าวย้ำว่า ดังนั้นจึงขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการตั้งอนุไต่สวนจริยธรรมร้ายแรงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกับพวกโดยเร็วที่สุด