ข่าวประจำวัน » ด่วน คดีบิ๊กต่อไม่จบ ! อิสรา แฉจะให้เศรษฐาตั้งเอาผิด ชี้มีมูลเหมือนโจ๊ก

ด่วน คดีบิ๊กต่อไม่จบ ! อิสรา แฉจะให้เศรษฐาตั้งเอาผิด ชี้มีมูลเหมือนโจ๊ก

19 June 2024
20   0

เผยผลสอบความขัดแย้ง ‘พล.ต.อ.ต่อศักดิ์- พล.ต.อ.สุรเชษฐ์’ ชุด ‘ฉัตรชัย พรหมเลิศ’ ปธ. เสร็จแล้ว เนื้อหาแบ่งออกเป็น 3 ส่วน  มีชี้เข้าไปเกี่ยวพันที่อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดข้อเท็จจริงน่าจะมีมูลด้วย ชงเสนอ นายกฯ ดำเนินการตามกฏหมายขั้นตอนต่อไป


สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า กรณีปรากฏข่าวคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ระหว่าง  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ที่มีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ เป็นประธาน ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งขึ้น ได้สอบสวนข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นแล้ว คาดว่าจะมีผลออกมาเป็นทางการ ในวันที่ 19 มิ.ย. 2567 นี้ 

ล่าสุด แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผย สำนักข่าวอิศราว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการชุด นายฉัตรชัย มีเนื้อหาแบ่งออกเป็น 3 ส่วน

ส่วนแรก เป็นการเกริ่นนำว่า คณะกรรมการไม่มีอำนาจ ในการลงโทษหรือชี้ความถูกความผิดเพียงแต่รวบรวมข้อเท็จจริงและนำเสนอความเห็นต่อนายกรัฐมนตรี

ส่วนที่สอง เป็นคดีที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมเช่นในศาล อยู่ระหว่างการสอบสวนของพนักงานสอบสวน หรือของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ซึ่งในส่วนนี้ ได้ปรากฎเป็นข่าวในสื่อมวลชนอยู่แล้ว จึงควรปล่อยให้กระบวนการต่าง ๆ ดำเนินการไปตามกฎหมาย คณะกรรมการไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง

ส่วนที่สาม เป็นข้อเท็จจริงที่คณะกรรมการตรวจสอบพบ ว่า พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งถูกโยกย้ายไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ. สุรเชษฐ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนว่า เข้าไปเกี่ยวพัน ที่อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดและจากข้อเท็จจริงน่าจะมีมูลจึงเสนอให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการตามกฏหมายและขั้นตอนต่อไป

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภาว่า “นายฉัตรชัยแจ้งมาแล้วว่าเรียบร้อยแล้ว แต่ขอเรียนว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย ซึ่งการทำงานมีความเป็นอิสระ ส่วนในการชี้แจงข้อมูล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แถลงและดำเนินการต่อไป”