ข่าวประจำวัน » #ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เห็นชอบร่วมกันในการปราบปรามกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ในซีเรีย

#ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เห็นชอบร่วมกันในการปราบปรามกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ในซีเรีย

12 November 2017
520   0

ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญได้เตรียมแถลงการณ์แล้ว หลังจากที่ผู้นำทั้งสองหารือกันเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ระหว่างเข้าร่วมกันประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปค ในเวียดนามวันนี้ (11 พ.ย.)

ในการประชุมนี้ในเมืองดานังของเวียดนาม ผู้นำทั้งสองชาติมีโอกาสได้พบกัน 3 ครั้ง ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง โดยในการสนทนากันครั้งหนึ่ง นายทรัมป์ กล่าวว่า นายปูติน ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 2016

ความสัมพันธ์ของทรัมป์ กับรัฐบาลรัสเซียถูกตั้งคำถามนับตั้งแต่เขาขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยอดีตผู้ช่วยคนสำคัญหลายคนของเขากำลังถูกสอบสวนจากข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับรัสเซีย

คาดว่าจะมีการหารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการระหว่างประธานาธิบดีทั้งสองที่การประชุมเอเปคในเมืองดานัง แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ

ผู้นำทั้งสองเคยพบกันครั้งแรกที่การประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศ หรือ จี 20 ในเมืองฮัมบูร์ก ของเยอรมนี เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

รัฐบาลรัสเซียออกแถลงการณ์ในวันนี้ (11 พ.ย.) ว่า ผู้นำทั้งสอง “เห็นชอบร่วมกันแล้วว่า ความขัดแย้งในซีเรียไม่มีทางออกด้านการทหาร”

พวกเขายังยืนยันว่า “มีความแน่วแน่ในการปราบปรามกลุ่มไอซิส [อีกชื่อหนึ่งของกลุ่มไอเอส]” และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมในกระบวนการสันติภาพเจนีวา”

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซีย รายงานว่า ผู้นำทั้งสองรับปากว่าจะรักษาช่องทางการติดต่อทางการทหารระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียที่มีอยู่ในปัจจุบันไว้ เพื่อป้องกัน “เหตุรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับกองกำลังของพันธมิตรที่เข้าร่วมปราบปรามไอเอส”

รัสเซียเป็นพันธมิตรหลักของรัฐบาลซีเรียในช่วงสงครามกลางเมือง 6 ปีที่ผ่านมา ส่วนสหรัฐฯ สนับสนุนกลุ่มกบฏชาวเคิร์ด และชาวอาหรับในซีเรีย และนับตั้งแต่ปี 2014 ก็ได้เป็นผู้นำกองกำลังผสมโจมตีทางอากาศต่อต้านกลุ่มไอเอสในซีเรีย

กลุ่มไอเอสถูกผลักดันให้ออกจากฐานที่มั่นหลักในซีเรียช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยการร่วมกันโจมตีจากกองทัพซีเรียและกองกำลังผสมของชาวเคิร์ดและชาวอาหรับ

เดือนที่แล้ว กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือ SDF ที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุน ประกาศว่า พวกเขาได้ควบคุมเมืองรักกาอย่างเต็มที่แล้ว ก่อนหน้านี้ เมืองนี้ได้กลายเป็นศูนย์บัญชาการของ “รัฐอิสลาม” ที่กลุ่มไอเอสก่อตั้งขึ้นในปี 2014

นายทรัมป์และนายปูติน ถ่ายรูปร่วมกันในชุดเสื้อสีน้ำเงินที่การประชุมเมื่อวันศุกร์ พวกเขาจับมือกันในฐานะผู้นำ และหารือกันในช่วงเช้าวันเสาร์ จากนั้นได้มีการพูดคุยกันเล็กน้อยก่อนที่่จะมีการถ่ายภาพหมู่ของผู้เข้าร่วมประชุม

แหล่งข่าวจากรัสเซียได้เปิดเผยต่อสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ด้วยว่า นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ยังได้พบกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ด้วยในวันเดียวกัน รัฐบาลรัสเซียระบุว่า ทั้งสองคน ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับซีเรียโดยเฉพาะในการประชุมนี้

ขณะนี้ยังมีคำถามว่า ผู้นำทั้งสองจะหารือกันอย่างเป็นทางการหรือไม่ หลังจากมีการออกแถลงการณ์ที่ขัดแย้งกันจากทำเนียบขาวและรัฐบาลรัสเซียเมื่อวันศุกร์

ที่มา:BBC Thai

สำนักข่าววิหคนิวส์