ข่าวประจำวัน » รัฐบาลไร้ฝีมือ ! วันชัย ซัดประชาชนจะตายอยู่แล้ว

รัฐบาลไร้ฝีมือ ! วันชัย ซัดประชาชนจะตายอยู่แล้ว

23 July 2024
9   0

ขอนำข้อเขึยนของคุณ Wanchai Roujanavong ซึ่งเขียนไว้ดีมากมาเผยแพร่ ซึ่งผู้เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ของรัฐ กลต ตลาดหลักทรัพย์ ธนาคาร ตำรวจ และประชาชนควรระวังแก้ใข นอกเหนือจากค่าไฟฟ้า น้ำมันแพง

น่าสังเกตว่าเศรษฐกิจซบเซาผิดปกติ​ เพราะเม็ดเงินหายไปจากการหมุนเวียนในตลาดเยอะมาก​ ปกติเงินจะหมุนเวียนอยู่ในตลาด​ 3-7 รอบ​ ก่อนจะถูกเก็บเข้าไปในรูปเงินออม​ เงินหมุนวน 3-7​ รอบ​ ก็สร้างกระแสหมุนเวียนให้สะพัดได้มากมาย​ จะมากแค่ไหนขึ้นกับตัวเงินที่หมุนเวียนอยู่ในตลาด​ แต่เงินหายไปจากตลาดด้วยเหตุหลักๆ​ 4​ สาเหตุใหญ่

1​ ตลาดหุ้นไทย​ กลายเป็นตลาดโจร​ ไม่ใช่ตลาดเพื่อการลงทุนที่ตรงไปตรงมาอย่างเดียว ทำให้ต่างชาติขายทิ้งหนีตายเอาเงินกลับบ้านไปกว่าแสนล้าน​ เมื่อต่างชาติขาย​ คนไทยซื้อ​ เงินไปจมในตลาดหุ้น​ หุ้นตก​ คนถือหุ้นขาดทุน​ ขายไม่ได้​ ไม่กล้าใช้เงิน​ เงินหายไปจากตลาดประมาณแสนกว่าล้าน

2​ นอกจากที่ต่างชาติขาย​ ผู้บริหารขี้โกงทั้งหลาย​ ยังโกงเงินของผู้ถือหุ้น​ ผู้ถือหุ้นกู้​ สถาบันการเงินที่ให้กู้​ โกงเงินไปซ่อนไว้ต่างประเทศอีกเท่าไหร่​ อย่างการโกงของหุ้น​ MORE, STARK​ และ​ EA​ เงินที่ถูกโกงไปหลายหมื่นล้านบาท​ เพิ่งจะตามคืนมาได้นิดเดียว​ เงินหายไปจากการหมุนเวียน​อีกหลายหมื่นล้าน

3​ เงินที่หายไปจากตลาดจากการโกงของ​พวก​แก๊งค์หลอกลวง​ Call​ Center เยอะมาก​ มาเสนอให้ลงทุนโดยอ้าง​ว่าจะได้รับผลตอบแทนเกินจริง​ แต่มีคนโลภอยากได้เงินง่ายๆ​ ก็เอาเงินไปให้เขา​ หรือถูกหลอกด้วยวิธีต่างๆ​ รวมแล้วเงินหายไปอีกปีละหลายหมื่นล้าน​ พอถูกหลอกไปแล้วพวกนี้เป็นมิจฉาชีพต่างประเทศ​ จะเอาเงินออกไปนอกประเทศทันที​ เงินหายไปจากตลาดอีกหลายหมื่นล้าน

4​ การซื้อขายออนไลน์​ เมื่อก่อนสินค้าต้องมาผ่านพ่อค้าคนกลางในประเทศ​ เดี๋ยวนี้ซื้อออนไลน์ตรง​ และส่วนมากเป็นสินค้าจากจีนเกือบทั้งหมด​ พอซื้อ​ เงินออกนอกประเทศทันที​ อีกปีละหลายหมื่นล้าน​ อาจถึงแสนล้าน​ เป็นเงินที่ไม่ได้หมุนเวียนในตลาด

รวมเงินที่หายไปจากตลาดเพราะ​เหตุทั้ง​ 4​ รวมกัน​ ก็สองแสนถึงสามแสนล้าน​ เงินจำนวนนี้​ ถ้าไม่หายไป​ แต่หมุนเวียนอยู่ในตลาดสัก​ 3-4 รอบ​ ก็จะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในตลาดประมาณ​ หนึ่งล้านล้านบาท

เงินหมุนเวียน​ หายไปจากตลาดขนาดนี้​ มหาศาลมาก เศรษฐกิจจึงซบเซา​ คนไม่กล้าจ่ายเงินเพราะไม่มีรายได้​ ที่ผ่อนรถก็ยอมให้ยึดรถคืนเพราะไม่มีเงินผ่อน

คนจะใช้เงินคล่อง​ อยู่ที่ว่าเขาเห็นว่าจะได้เงินเข้ามาในอนาคต​ จะมีรายได้แน่นอน​ แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าจะมีเงินได้แน่นอนในอนาคต​ คนจะไม่กล้าใช้เงิน​ ต้องเก็บไว้ใช้ในอนาคตที่จำเป็น​ ตอนนี้เม็กดเงินหายจากตลาด​ คนยิ่งไม่กล้าใช้เงิน

รัฐบาลก็ไร้ฝีมือในการแก้ให้ตรงจุด​ ดีแต่ไปทำเรื่องที่เป็นกระพี้​ ไม่แก้ที่แก่นของปัญหา​ ประชาชนจะตายก่อน
Wanchai Roujanavong