ข่าวประจำวัน » รู้หรือยัง ! ดร.บุญเลิศ ถาม เห็นยังทหารมีไว้ทำไม ไม่ใช่แค่ปกป้องอธิปไตย

รู้หรือยัง ! ดร.บุญเลิศ ถาม เห็นยังทหารมีไว้ทำไม ไม่ใช่แค่ปกป้องอธิปไตย

13 September 2024
12   0

รศ.ดร.บุญเลิศ ไพรินทร์ กล่าวว่า

รู้หรือยังมีทหารไว้ทำไม

ทหารมีหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของประเทศไม่ให้อริราชศัตรูรุกรานเข้ามาในผืนแผ่นดินไทยในยามรบ
เป็นหลัก ต้องยอมสละเลือดเนื้อและชีวิตตลอดมา

ในยามสงบก็เตรียมความพร้อมทั้งอาวุธยุทโธปรกณ์และการฝึกปรือการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์เหล่านั้นพร้อมรบตลอด 24 ชั่วโมง

ยามสงบเมื่อภัยพิบัติเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติตามธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด หรือภัยจากน้ำมือมนุษย์ด้วยความจงใจหรือประมาทเลินเล่อ เช่น ไฟไหม้ หรือการก่ออาชญากรรม ทหารแม้ไม่ใช่หน้าที่โดยตรง แต่ก็พร้อมหยิบยื่นความช่วยเหลือและมักจะรวดเร็วกว่าหน่วยราชการอื่นที่มีหน้าที่โดยตรงเสียด้วยซ้ำไป แทบทุกครั้งที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้ทหารจะรวดเร็วอย่างไรก็ตาม จอมทัพไทยคือพระเจ้าอยู่หัวก็มักจะรวดเร็วกว่า ที่เห็นเป็นประจักษ์ตลอดมาก็คือ โรงครัวพระราชทานล่วงหน้าไปก่อนแล้วเสมอๆ

น้ำท่วมเชียงรายครั้งนี้จะเห็นได้ว่า นอกจากจะเห็นโรงครัวพระราชทานแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราทรงขับเครื่องบินพร้อมสิ่งของเพื่อนำไปบรรเทาทุกข์พสกนิกรของพระองค์ก่อนใครอื่นเลย

หันมาถามคำถามตัวโตๆว่า มีนักการเมืองไว้ทำไม

มีนักการเมืองไว้มอมเมาประชาชนด้วยการซื้อเสียง โกงการเลือกตั้ง
เข่นฆ่าคนของคู่แข่ง

เมื่อเข้าสภาได้แล้วก็อาจแบ่งได้หลายประเภท ประเภทอยากเป็นรัฐมนตรีก็ต้องเอาเงินที่เคยโกงมาได้มาซื้อตำแหน่ง รัฐมนตรีบางคนที่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงก่อสร้างหาเก๋าเจี๊ยะได้มากๆเป็นหมื่นๆล้าน เคยเล่าให้ผมฟังว่า ต้องจ่ายให้เจ้าของพรรคเป็นพันล้าน ถ้าไม่จ่ายก็จะไม่ได้ตำแหน่งอ้วนๆแบบนั้นอีก

สส ประเภทขอทาน ก็มักจะร้องโอดโอยกับเจ้าของพรรคว่าต้องลงพื้นที่ ต้องใช้จ่ายจำนวนมาก เงินเดือน สส ไม่พอใช้ เจ้าของพรรคจะต้องจ่ายเพื่อความมั่นคงของรัฐบาล เงินที่เจ้าของพรรคจ่าย
เพื่อเลี้ยง สส ไม่ให้แตกแถว สมัยก่อนคนละ 5 หมื่น ต่อมาคนละ 1 แสน ขณะนี้ปาเข้าไปคนละ 2 แสนต่อเดือน เงินที่จ่ายนั้นไม่ใช่เงินของโคตรพ่อโคตรแม่ของเจ้าของพรรค แต่เป็นเงินภาษีประชาชนที่มันโกงไป ผ่านนโยบายประชานิยมในรูปแบบต่างๆ และรัฐมนตรีขี้โกงทั้งหลาย

เวลามีใครมาเป็นปฏิปักษ์กับสถาบัน เป็นปฏิปักษ์กับทหาร เป็นปฏิปักษ์กับแผ่นดินไทยและวัฒนธรรมไทยที่หล่อหลอมคนไทยให้เป็นคนมีเมตตา กรุณาต่อเพื่อนมนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งหลายบนโลกใบนี้ จนกลายเป็นซ็อฟพาวเวอร์กินได้ดึงดูดคนทั่วโลกให้หลงใหลคนไทย อาหารไทย สถาปัตยกรรมไทยและของไทยๆ ก็รู้สึกไม่สบายใจทุกครั้งที่ได้รู้ได้เห็น

สรุปว่า มีทหารไว้ทำไม ท่านผู้อ่านคงหาคำตอบได้เองแล้วกระมัง ส่วนมีนักการเมืองไว้ทำไม ผมคงสรุปได้ว่า ไม่มีนักการเมืองประเทศอยู่รอดและดีกว่านี้มานานแล้ว ถ้าไม่มีสถาบันและทหาร แผ่นดินอันศักดิ์สิทธิ์นี้อยู่ไม่รอดครับ