ข่าวประจำวัน » วุฒิสภา ระทึก !! ส.ว.สมชาย ฟันเปรียง ส่อล่มทั้งคณะ ขาดคุณสมบัตร โดนฟันแล้ว 1

วุฒิสภา ระทึก !! ส.ว.สมชาย ฟันเปรียง ส่อล่มทั้งคณะ ขาดคุณสมบัตร โดนฟันแล้ว 1

23 September 2024
5   0

10 ก.ย.2567 – นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า 23 กันยายนนี้มีลุ้น #สว.หลุดเก้าอี้ #กกต.มีหน้าที่ #โมฆะคนเดียวหรือทั้งสภา?

ประกาศศาลฎีกา เรื่องแจ้งรับคำสั่งศาลฎีกาที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ก.ย.2567 ที่นายสมชาย เล่งหลัก สมาชิกวุฒิสภากลุ่ม 19 ที่กกต.ประกาศรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลังนั้นเป็นอดีตผู้สมัครสส.พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกกกต.ส่งชี้ขาด แจกใบดำ-ใบแดงนั้น 

แม้จะมีการอ้างว่า ยังมีสิทธิได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาและประธานกกตลงนามรับรองไปแล้ว ตั้งแต่ 10 ก.ค.2567 นั้น มีข้อสงสัยตามมาในทางกฎหมายหลายประการ อาทิ 

1)กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาทั้ง4หมื่นกว่าคนครบถ้วนถูกต้องจริงหรือไม่

2)กรณีนี้ หากศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิเลือกตั้ง จะเป็นเหตุให้การเลือกกันเองในระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ และการประกาศรับรองไปก่อนนั้น เป็นโมฆะเพียงแค่คนเดียวแล้วเลื่อนบัญชีสำรองขึ้นมาแทนได้จริงหรือไม่

3)จากข้อ1-2นั้น จะทำให้การเลือกกันเองของผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดเป็นโมฆะหรือไม่ เพราะผู้สมัครสว.ทุกคน ล้วนเข้าสู่กระบวนการโหวตเลือกกันเองแบบตรง และเลือกกันเองแบบไขว้กลุ่ม มาทั้งกระบวนการตั้งแต่ระดับอำเภอ ไปเลือกระดับจังหวัด และเข้าไปเลือกกันจนได้เป็นสว.ในระดับประเทศนั้น

ทุกคะแนนล้วนมีความสำคัญและสัมพันธ์กัน แตกต่างจากการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบเขตที่เป็นการแข่งขันกันระหว่างผู้ชนะกับผู้แพ้ ที่ชัดเจนมากกว่า ถ้าใครโดนตัดสิทธิก็เป็นเรื่องเฉพาะรายเฉพาะเขตเท่านั้น แต่กระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาตามรัฐธรรม 2560 และตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาหาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะเป็นการเลือกกันเองที่มีความสัมพันธ์กันทุกคะแนนทั้งกระบวนการครับ

งานนี้บางคนอาจดูว่าเป็นข่าวเล็กๆ แต่ความเห็นทางกฎหมายส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องใหญ่ครับ และน่าจะส่งผลกระทบต่อเนื่องทั้งหมด ที่เขาเรียกว่า “เด็ดดอกไม้ดอกเดียวสะเทือนถึงดวงดาว” ขึ้นอยู่กับผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาที่เห็นว่าตนเสียสิทธิไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเลือกที่เข้าข่ายถูกโจมตีว่า มีขบวนการฮั้วนั้น จะร้องต่อ กกต. ผู้ตรวจการแผ่นดิน และศาลรัฐธรรมนูญให้เห็นเป็นประเด็นวินิจฉัยอย่างไรครับ

สมชาย แสวงการ 
10 ก.ย.2567 

อ้างอิงข่าว : กกต.ชงศาลฎีกาชี้ขาดแจกใบดำ-ใบแดงสมชาย เล่งหลัก ผู้สมัคร สส.สงขลา ภูมิใจไทย รู้เห็นเป็นใจให้ลูกน้องเตรียมซื้อเสียงวันนี้ (1 พ.ค.) เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.มีมติ…