ข่าวประจำวัน » ศาลฎีกาให้จำเลยลงคำพิพากษาโดยย่อเลขคดี ดำ อ1002/2565 แดง อ976/2567

ศาลฎีกาให้จำเลยลงคำพิพากษาโดยย่อเลขคดี ดำ อ1002/2565 แดง อ976/2567

17 July 2024
4   0

ศาลฎีกาให้จำเลยลงคำพิพากษาโดยย่อเลขคดี ดำ อ1002/2565 แดง อ976/2567
คดีระหว่าง นางสาวณัฎฐา มหัทธนา โจทก์ นายเทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา จำเลย
คดีนี้โจทก์ฟ้องว่า ขณะเกิดเหตุจําเลยเป็นพิธีกร รายการ สำนักข่าววิหคนิวส์ เผยแพร่ภาพรายการผ่านระบบคอมพิวเตอร์ทางเว็ปไซด์
รายการว่า “ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา” หรือ vihok news”
จำเลยทํางานด้านสื่อสารมวลชน โดยเป็นผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ ออกรายการทั่วราชอาณาจักรและในต่างประเทศ
เมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ เวลากลางวัน และกลางคืนต่อเนื่องกัน จําเลยนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ภาพและเสียงของจําเลย ว่าจําเลยกําลังพูดถึงโจทก์อยู่ มีข้อความว่า”..เนื่องจากตอนนี้ก็มีคลิปชายหญิงคู่หนึ่งลงจากรถไป.. .มีความสัมพันธ์ในโรงแรมแห่งหนึ่ง และปรากฏว่ามีการเคลื่อนไหวของ วัฒนา เมืองสุข ซึ่งเป็นคนสนิทของ ไอ้แม้ว ต้องการเอากลบข่าวเรื่องของการซื้อโต๊ะจีน ของพรรคการเมืองที่พบว่ามีการกระทําความผิด ไปกลบเกลื่อนเรื่องนี้ ในขณะที่นักประชาธิปไตยสาว อย่างน้องโบว์ ออกมาบอกว่าเป็นวิธีที่สกปรก…”คําว่า”น้องโบว์”ตามคําพูดของจําเลยนั้นจําเลยและผู้ฟังทั่วไปทราบดีว่า คือโจทก์ โดยมีเจตนาใส่ความโจทก์ต่อบุคคลทั่วไปด้วย ข้อความอันเป็นเท็จว่า เกี่ยวข้องกับนักโกงเมืองผมไม่บอกว่าเป็นใครนะ องค์กรต่างชาตินี้มาสนับสนุนเงินคนภายในประเทศ หลายๆประเทศผ่านมูลนิธิของฝรั่งหรือพ่อมดทางการเงินฉายาเขาเพื่ออะไร ประเด็นสำคัญมันอยู่ตรงนี้เพื่อที่จะแบ่งแยกประเทศนั้นๆ.. .”ซึ่งหมายความว่าโจทก์รับเงิน จากต่างประเทศหรือรับเงินจากนักโกงเมือง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งแยกการ ปกครอง อันเป็นการกล่าวหาว่าโจทก์กําลังกระทําความผิดทางอาญา
การกระทําของจําเลยเป็นการใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สามโดยประการที่น่าจะทำให้โจทก์เสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นหรือ ถูกเกลียดชัง โดยนําภาพและเสียงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ ในความผิดตามพรบคอมพิวเตอร์ เมื่อโจทก์ไม่ได้อุทธรณ์ คำพิพากษาย่อมยุติตามคำพิพากศาลของศาลชั้น
ศาลฎีกาพิพากษกลับว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๒๘ จำคุก ๑ ปี และปรับ ๑๕๐,๐๐๐ บาท ทางนำสืบขอจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ตามาตรา ๗๘ ลดโทษให้หนึ่งในสี่ คงจำคุก ๑ ปี และปรับ ๑๑๒,๕๐๐ บาท ถ้อยคําของจําเลยบางส่วนที่แสดงออกถึงความห่วงใยปัญหาบ้านเมืองแสดงให้เห็นเจตนาที่ดีของจําเลยอยู่บ้าง จําเลยไม่เคยรับโทษจําคุกมาก่อน ความประพฤติไม่มีข้อเสื่อมเสียทั้งยังมีการศึกษาสูงและมี ประสบการณ์ในการทํางานหลายด้านสมควรที่จําเลยจะใช้ความรู้ ความสามารถให้เป็นประโยชน์แก่สังคมยิ่งกว่าการถูกจําคุกในระยะสั้นที่ศาลชั้นต้นให้โอกาสจําเลยกลับตัวเป็นพลเมืองดีโดยรอการ โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด ๒ ปี