ไลฟ์สไตล์ » ท่องเที่ยว » #สวยงามตามท้องเรื่อง !!!พาชมเทพีคู่หาบทองและเทพีคู่หาบเงิน ซ้อมแบกคานหาบกระบุง ก่อนถึงวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2560

#สวยงามตามท้องเรื่อง !!!พาชมเทพีคู่หาบทองและเทพีคู่หาบเงิน ซ้อมแบกคานหาบกระบุง ก่อนถึงวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2560

10 May 2017
1770   0

#สวยงามตามท้องเรื่อง !!!พาชมเทพีคู่หาบทองและเทพีคู่หาบเงิน ซ้อมแบกคานหาบกระบุง ก่อนถึงวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2560

พาชมเทพีคู่หาบทองและเทพีคู่หาบเงิน ซ้อมแบกคานหาบกระบุง ร่วมกับริ้วกระบวนก่อนถึงวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2560
.
ในปี พ.ศ. 2503 คณะรัฐมนตรีมีมติฟื้นฟูพระราชประเพณีวันพืชมงคลขึ้นใหม่ หลังว่างเว้นไปถึง23ปี ในระยะแรกนั้น พระยาแรกนา คือ อธิบดีกรมการข้าว เทพีทั้ง 4 จึงคัดเลือกจากภริยาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อมา พระยาแรกนา คือ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงคัดเลือกเทพีทั้ง 4 จากข้าราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แทน

.
การคัดเลือกเทพีคู่หาบทองและเทพีคู่หาบเงินปี 2560 มีผู้เข้าคัดเลือก 22 คน กรรมการจะพิจารณาทั้งรูปสมบัติ คือ ความเป็นกุลสตรี การแสดงมรรยาทตามประเพณี เนื่องจากต้องเข้าพระราชพิธีพืชมงคลซึ่งเป็นพิธีสงฆ์ในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ส่วนสุขภาพต้องแข็งแรง รูปร่างมีความกลมกลืนกันทั้ง 4 คน
.
ด้านคุณสมบัติ คือ ต้องเป็นโสด ไม่จำกัดอายุ มีตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญชั้นโทขึ้นไป และได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แล้ว ซึ่งผู้เป็นเทพีคู่หาบเงินในปีนี้จะเลื่อนเป็นเทพีคู่หาบทองในปีถัดไป แต่ละปีจึงคัดเฉพาะเทพีคู่หาบเงิน

เทพีในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญปี2560
เทพีคู่หาบทอง
1.นางสาวนันทินี ทองคงเหย้า นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร
2.นางสาวฉมาพันธ์ สุพรมอินทร์ นักวิชาการตรวจสอบบัญชีชำนาญการ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์
เทพีคู่หาบเงิน
1.นางสาวพรพิมล ศิริการ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร
2.นางสาวนันทวัน สุวรรณสถิตย์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ กรมชลประทาน
.
หลังได้รับคัดเลือกเป็นเทพี ต้องใช้เวลาราว 3เดือน ฝึกซ้อมการแบกคานหาม ซึ่งแต่ละกระบุงมีเมล็ดข้าวหนักข้างละ 5 กิโลกรัม เทพีจึงต้องแบกคานหามหนัก 10 กิโลกรัม ท่ามกลางทุกสภาพอากาศให้ได้ตลอดพระราชพิธี รวมถึงหลักการปฏิบัติตัวในการเข้าพระราชพิธีด้วย
.
สำหรับเมล็ดข้าวในกระบุงของเทพี เป็นข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 เป็นข้าวทรงปลูกพระราชทาน1ใน11พันธุ์ จากโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา จะใช้หว่านในพระราชพิธีแรกนาส่วนหนึ่ง และบรรจุใส่ซองแจกจ่ายให้ประชาชนทั่วไปเพื่อเป็นมิ่งขวัญในการประกอบอาชีพการเกษตรรวมจำนวน 2,865 กิโลกรัม.

ชินดนัย มีชัย ลักษณะไทย
Via.ตามรอยพ่อ(กปอ.29)

เรียบเรียงโดย สำนักข่าว vihoknews