เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #สั่งลดน้ำมันปาล์ม ! หลังราคาตลาดลดฮวบ สินค้าตัวอื่นยังไม่ให้ขึ้นราคา

#สั่งลดน้ำมันปาล์ม ! หลังราคาตลาดลดฮวบ สินค้าตัวอื่นยังไม่ให้ขึ้นราคา

13 July 2022
199   0

   นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ราคาผลปาล์มขึ้นไปสูงมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจากกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า ขึ้นเป็น 4-5 บาท/กก. และไปถึง 11-12 บาท/กก. ซึ่งเกษตรกรได้รับประโยชน์สูงมาก แต่ในช่วงปลายเดือนที่แล้วราคาผลปาล์มปรับลดลงเนื่องจากอินโดนิเซียหันมาเร่งรัดการส่งออกอีกครั้งหนึ่ง มีผลทำให้ราคาในตลาดโลกปรับลดลง มีส่วนในการทำให้ราคาผลปาล์มปรับลดลงมาในช่วงนี้

.

แต่อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคยังสูงอยู่ กระทรวงพาณิชย์ติดตามตลอดราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคยังทรงอยู่เพราะเป็นสต๊อกเดิมที่รับซื้อในช่วงที่ราคาผลปาล์มสูงมาก สกัดเป็นน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มขวดในช่วงต้นทุนที่สูง ดังนั้นจึงสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกำกับให้ปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคลงมาให้สอดคล้องกับต้นทุนให้เร็วที่สุด คาดว่าจะปรับลดราคาได้สอดคล้องกับต้นทุนใหม่ที่เกิดขึ้น

.

“จะดูแลผลประโยชน์ของทุกฝ่ายให้ดีที่สุด ด้วยหลัก “วิน-วินโมเดล” ดูแลทั้งเกษตรกร ทั้งผู้ประกอบการ ผู้ผลิตและผู้บริโภคให้อยู่ร่วมกันได้ให้เป็นภาระของแต่ละฝ่ายน้อยที่สุด ให้เป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายให้ได้มากที่สุด”

.

ในส่วนของราคา “นม” ขอปรับราคาขึ้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ได้มีการเสนอขอปรับขึ้นราคานมผงและนมพร้อมดื่มทั้งพาสเจอไรซ์และยูเอชที แต่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุญาตให้มีการปรับราคาขึ้นพยายามตรึงไว้ให้นานที่สุด จนกว่าจะอั้นไม่อยู่จริง ๆ หากส่วนไหนจำเป็น ต้นทุนสูงขึ้นมาจริง ต้องพิจารณาใช้เป็นกรณีไม่ใช่อนุมัติให้ปรับราคาทั้งหมดโดยไม่ดูว่าอันไหนสูงขึ้นจริงหรือสูงขึ้นไม่จริง อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าขณะนี้ต้นทุนสินค้าสูงขึ้นจริงในภาพรวม ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ค่าแก๊สหุงต้ม ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นและค่าขนส่งก็สูงขึ้นตามไปด้วย

.

ทั้งนี้ เรื่องพลังงานเป็นภารกิจที่กระทรวงพลังงานจะเป็นตัวหลักในการดำเนินการ ถ้าเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคในภาพรวมกระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปดูว่าจะต้องรับมืออย่างไร ดูแลอย่างไรแต่ในภาคการผลิตหลายกระทรวงก็เกี่ยวข้องสินค้าเกี่ยวกับเกษตร กระทรวงเกษตรฯก็เข้าไปดู เรื่องต้นทุนการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมกระทรวงอุตสาหกรรมก็เข้าไปดู เรื่องค่าการผลิต การลดต้นทุนหรือในส่วนอื่น ๆ เป็นต้น