ข่าวประจำวัน » อัยการสั่งฟ้องอีก 8 ทหาร !! เอี่ยวคดีตากใบสมัยทักษิณ สั่งสลายม็อบจนมีคนตายจำนวนมาก

อัยการสั่งฟ้องอีก 8 ทหาร !! เอี่ยวคดีตากใบสมัยทักษิณ สั่งสลายม็อบจนมีคนตายจำนวนมาก

18 September 2024
13   0

วันนี้ (18 ก.ย. 67) สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ์ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงข่าวการสั่งคดีตากใบของ สภ.หนองจิก จังหวัดปัตตานี กรณีเคลื่อนย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมไปที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร มีผู้เสียชีวิต 78 คน โดยอัยการสูงสุด ระบุว่า วันที่ 12 กันยายน 2567 อัยการสูงสุดพิจารณาสำนวนแล้วมีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งแปด
โดยวินิจฉัยว่า จากพยานหลักฐานที่ได้จากการไต่สวน

แม้ผู้ต้องหาทั้ง 8 (พลเอกเฉลิมชัย วิรุพห์เพชร ผู้ต้องหาที่ 1 ,ร้อยตรี ณัฐวุฒิ เลื่อมใส ผู้ต้องหาที่ 2 ,นายวิษณุ เลิศสงคราม ,ผู้ต้องหาที่ 3 เรือโท วิสนุกรณ์ ชัยสาร ,ผู้ต้องหาที่ 4 นายปิติ ญาณแก้ว ,ผู้ต้องหาที่ 5 พันจ่าตรีรัชเดช หรือพิทักษ์ ศรีสุวรรณ ,ผู้ต้องหาที่ 6 พันโท ประเสริฐ มัทมิฬ ,ผู้ต้องหาที่ 7 ร้อยโทฤทธิรงค์ พรหมฤทธิ์ ,ผู้ต้องหาที่ 8 จะไม่ประสงค์ต่อผลที่จะให้ผู้ตายถึงแก่ความตายก็ตาม แต่การจัดหารถเพียงจำนวน 25 คัน ในการบรรทุกผู้ชุมนุมประมาณพันกว่าคน อันเป็นการบรรทุกที่แออัดเกินกว่าจะเป็นวิธีการบรรทุกคนที่เหมาะสม โดยผู้ต้องหาที่ 1 ที่ 7 รู้อยู่แล้วว่าจำนวนรถกับจำนวนคนไม่เหมาะสมกัน ผู้ต้องหาที่ 2 ถึงที่ 6 และที่ 8 ซึ่งเป็นคนขับรถก็เห็นถึงสภาพการบรรทุกผู้ชุมนุมดังกล่าว อันเป็นเหตุให้ผู้ตายทั้ง 78 คน ขาดอากาศหายใจในระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติราชการตามหน้าที่ การกระทำของผู้ต้องหาทั้งแปดย่อมเล็งเห็นผลได้ว่า การกระทำดังกล่าวจะทำให้ผู้ตายขาดอากาศหายใจและถึงแก่ความตายได้ ดังนั้น การกระทำของผู้ต้องหา ทั้งแปดจึงเป็นความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น คดีมีพยานหลักฐานพอฟ้อง จึงสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งแปดตามข้อกล่าวหา ดังกล่าว

เนื่องจากพนักงานสอบสวนไม่ได้เรียกผู้ต้องหาที่ 1 ถึงที่ 8 มารับข้อกล่าวหาตามข้อกล่าวหา เมื่ออัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องดังกล่าวแล้ว อัยการสูงสุดได้แจ้งคำสั่งไปยัง ผบ.ตร. เพื่อดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหากับ ผู้ต้องหาทั้งแปดพร้อมแจ้งสิทธิและพฤติการณ์แห่งคดีตาม ป.วิอาญา มาตรา 134 และส่งตัวให้พนักงานอัยการสำนักงานอัยการจังหวัดปัตตานีต่อไป