ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » # ฮึ่มม็อบปาประทัด ! ผบ.ทบ.ถาม ถ้าโดนวัดพระแก้วใครจะรับผิดชอบ

# ฮึ่มม็อบปาประทัด ! ผบ.ทบ.ถาม ถ้าโดนวัดพระแก้วใครจะรับผิดชอบ

9 November 2020
834   0

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2563 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลการชุมนุมของกลุ่มราษฎร เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ว่า เจ้าหน้าที่ที่ไปไม่ได้ไปในลักษณะการควบคุมฝูงชนเพราะอยู่นอกเครื่องแบบ แต่เจ้าหน้าที่ตรงนั้นที่เป็นข่าวไปอยู่หลังแนวตำรวจ ทั้งนี้ ตนขอพูดในฐานะที่ดูแลงานด้านความมั่นคง ซึ่งสถานการณ์เมื่อวานนี้ ( 8 พ.ย.) กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมุ่งไปสู่พระบรมมหาราชวังศาลหลักเมืองวัดพระแก้วทั้งหมดเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้มีใครรับประกันหรือรับผิดชอบได้หรือไม่ต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

ผบ.ทบ.กล่าวว่า ในนขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการเฝ้าระวังป้องกัน ในส่วนของทหารบริเวณนั้นที่เป็นทหารอยู่บริเวณหลังตำรวจ หากมีมวลชนหลุดแนวตำรวจออกมาก็จะเป็นหน้าที่ของทหารที่จะต้องป้องกันเพราะในส่วนของการ์ด ที่ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ก็คุยกันแล้วว่าเป็นการชุมนุมอย่างสงบและสันติ เราพยายามไม่ให้เกิดความรุนแรง ทำกลุ่มผู้ชุมนุม และความมั่นคงได้คุยกันมาตลอด ถึงแม้การชุมนุมดังกล่าว จะผิดพ.ร.บ.การชุมนุม แต่เจ้าหน้าที่ก็ประนีประนอม ไม่ได้ดำเนินคดีทั้งหมด ใครที่ทำผิดกฎหมายก็จะดำเนินการเฉพาะรายบุคคลในส่วนของการ์ดที่ดูแลรักษาความปลอดภัยก็ต้องยอมรับว่าเขาพยายาม เจรจากับตำรวจ ในสิ่งที่เขาอยากจะกระทำ และยืนยันในเรื่องของการชุมนุมโดยสงบและสันติ

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวส่า อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่า มีกลุ่มคนซึ่งตนได้ย้ำไว้เสมอว่าอย่าให้เกิดความรุนแรงต้องควบคุมให้ได้ ถ้าเกิดความรุนแรงเมื่อไหร่ประเทศชาติก็จะถอยลงไปอีกที เมื่อวานหากดูจากคลิป หรือข้อมูลต่างๆ ทหารที่ออกไปส่วนนั้นก็คือ ช่วยไปดูแลเจ้าหน้าที่อยู่ข้างหลัง หากมีอะไรขึ้นมาทหารจะได้ช่วยตำรวจและประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ แต่ทหารตรงนั้นกลับได้รับบาดเจ็บเสียเองและที่ได้รับบาดเจ็บก็เพราะว่ามีกลุ่มที่ต้องการสร้างความรุนแรง

“หากเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยไป พวกที่ต้องการสร้างความรุนแรง ก็เข้าไปได้ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมก็ไม่ได้สกรีนคน ซึ่งเราก็เห็นแล้วในคลิปว่าเขาเตรียมสิ่งของที่มีลักษณะคล้ายกับประทัดที่มีไฟจุด ขว้างข้ามรถบัส ผมถามว่า หากปล่อยไป จะโดยเจตนาหรือไม่เจตนาหากปาเข้าไปในศาลหลักเมือง วัดพระแก้ว เกิดความเสียหายใครจะออกมารับผิดชอบ แล้วความรู้สึกของคนทั้งประเทศจะเป็นอย่างไร” พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าว

และว่า นี่คือสิ่งที่เราต้องช่วยกัน ในส่วนของเจ้าหน้าที่เขาพร้อมอยู่แล้วเพราะอุทิศตนและยอมรับอยู่แล้ว แต่อย่าไปเอาประเด็นนั้นมาเป็นความขัดแย้ง ขอให้มองว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อส่วนรวมและประเทศชาติ จะเกิดอะไรขึ้น หากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ทำตรงนั้น เพียงแต่ว่าสุดท้ายแล้วถือเป็นเรื่องดีที่สุดท้ายแล้วสามารถเจรจากันได้ว่าทำได้แค่ไหน

เมื่อถามว่า จะสามารถยอมรับได้ขนาดไหนหากมีการบุกรุกพื้นที่เขตพระราชฐานในโอกาสหน้า พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เขตพระราชฐาน มีลักษณะคล้ายกับบ้าน เราก็ไม่ต้องการให้ใครมาบุกรุก ทุกคนก็รักบ้านตัวเองและครอบครัวตัวเอง สิ่งที่ตนพยายามก็คืออย่าให้เกิดความรุนแรงเพราะสถานการณ์ตอนนี้เรากำลังดีขึ้น จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ที่ประเทศไทยทำได้ดี และที่ตนได้ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมกองกำลังชายแดนก็คือไปเน้นย้ำเรื่องนี้ไม่ให้การ์ดตก

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ยังไม่มีทางออก พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวย้ำว่า มี ซึ่งตนได้จำไว้เสมอว่า การเมืองก็ต้องแก้ด้วยการเมืองหากทุกคนมีสติและมองกระจกให้รอบด้าน ว่าควรจะทำอะไร

เมื่อถามว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ดูแลอะไรบ้าง พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ตนก็ได้รับคำสั่งว่า ให้ดูแลตามแนวชายแดนโดยเฉพาะการป้องกันเรื่องโควิด-19 ตนก็รับคำสั่งมา ตามภารกิจหน้าที่ของตน

เมื่อถามว่า ในสถานการณ์ตอนนี้บทบาทของทหารควรเป็นอย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า บทบาทของทหาร ก็เป็นไปตามที่ได้ระบุไว้ทั้งเรื่องงานชายแดนการดูแลประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน เมื่อถามว่า มีการเรียกร้องให้ทำรัฐประหารพล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า “รัฐประหารติดลบ”.

 

สนับสนุนสถานี : มูลนิธิโฮลี่ 561-7-08721-7 .กรุงเทพ

paypal  : [email protected]

Facebook  Vihoknews : https://www.facebook.com/vihoknews

Facebook   เทอดศักดิ์  : https://www.facebook.com/vihoktherdsak

youtube vihok time  : https://www.youtube.com/channel/UC7DzFwDkKga3YM9kVIKyTXg

เวบสำนักข่าว Vihoknews : https://www.vihoknews.com

ติดต่อทีมงาน 082-107-0396

ทีมงาน : @vihoknews

Link     : https://line.me/R/ti/p/%40vihoknews

Twitter : vihoknews

Email  : [email protected]

Line  : vihok001

Line   ห้องข่าว Vihok news” : โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้

https://line.me/ti/g2/rqsZ-ysjK2GM62hT1O0DPw?utm_source=invitation&utm_medium=link_copy&utm_campaign=default

รวมคลิป vihok news https://www.youtube.com/playlist?list=PLns-SfoIV0TXCTE3E7glOIyOMQlAiWMg6

  • รวมคลิป vihok news 1 https://www.youtube.com/playlist?list=PLns-SfoIV0TX4ogS-wUCrCuuqxcPUjwTr