ข่าวประจำวัน » เงินหมื่นเงียบกริบ !! พายุหมุนไม่เกิด ไม่เกิดการหมุนเวียน ดั่งรัฐบาลคุยฟุ้ง

เงินหมื่นเงียบกริบ !! พายุหมุนไม่เกิด ไม่เกิดการหมุนเวียน ดั่งรัฐบาลคุยฟุ้ง

29 September 2024
13   0

เมื่อวันที่ 26 กันยายน นายสมชาย พรรัตนเจริญ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผยว่าบรรยากาศการจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภควันแรกต่อเนื่องถึงวันที่สอง หลังรัฐบาลแจกเงิน 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบางยังเงียบอยู่ ไม่มีความรู้สึกทำให้ตื่นเต้น และจะทำให้เกิดความคึกคักหรือเกิดพายุหมุนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ คาดว่าน่าจะหมุนได้แค่ครั้งเดียว เนื่องจากรัฐบาลมีการกำหนดเกณฑ์ให้ไปซื้ออะไรก็ได้ ทำให้คนอาจจะนำเงินไปใช้จ่ายอย่างอื่น เช่น ชำระหนี้ ซื้อหวย ซื้อมือถือ ก่อนที่จะมาซื้อของกินของใช้

นายสมชายกล่าวว่า คงต้องรอดูช่วงต้นเดือนตุลาคมอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลมีการโอนเงินให้กับกลุ่มเปราะบางและผู้พิการครบทั้ง 14.5 ล้านคนแล้ว ถึงจะรู้ว่าเงินจะกระจายไปอยู่ในพื้นที่ไหนบ้าง แต่ตอนนี้เท่าที่สอบถามผู้ค้าปลีกและค้าส่งในภูมิภาคต่างๆ ยังเงียบๆ อยู่ ไม่ต่างจากปัจจุบันที่กำลังซื้อหายไป 20-30% ขณะที่การแจกเงินในเฟส 2 นั้น ก็ยังไม่มีความแน่นอน

“ตอนนี้ของกินของใช้ในครัวเรือน เช่น กะปิ น้ำปลา ไม่ใช่แบรนด์ใหญ่ และราคาไม่เกิน 10-20 บาท จะขายดี เพราะคนประหยัด จึงต้องมองหาของที่ราคาไม่แพงมาก ส่วนความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าในขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด เพราะขึ้นไปก็ไม่มีคนซื้อ คนไม่เงิน ไม่มีกำลังซื้อ” นายสมชายกล่าว