ข่าวประจำวัน » เชียงใหม่สาหัส !! ปล่อยน้ำเขื่อนแม่งัด ในตัวเมืองน้ำสูง 5 เมตร

เชียงใหม่สาหัส !! ปล่อยน้ำเขื่อนแม่งัด ในตัวเมืองน้ำสูง 5 เมตร

26 September 2024
7   0

เมื่อเวลา 22.30 น.วันที่ 25 ก.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง กรมชลประทาน ประกาศว่า คืนนี้น้ำในลำน้ำแม่ปิงจะสูงขึ้นเกิน 5 เมตร เตือนจะเกิดน้ำท่วมหนักในเมืองเชียงใหม่

จากการตรวจสอบจุดสำคัญกลางเมืองเชียงใหม่ ที่สี่แยกแสงตะวัน จุดติดไนท์บาซาร์ ตลาดขายของที่ระลึกชื่อดังเชียงใหม่ พบว่า ถนนหน้าสุริวงค์บุ๊คเซ็นเตอร์ ถนนกำแพงดิน ไปสี่แยกแสงตะวัน ทางไปถนนช้างคลาน หรือทางไปสะพานขัวเหล็ก(ติดลำน้ำปิง) ทุกเส้นทาง ไม่มีเจ้าหน้าที่มาดูแลเลย ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานอะไร ไม่มาอำนวยความสะดวกให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวต่างชาติแม้แต่คนเดียว

ขณะที่นักท่องเที่ยวใช้เส้นทางนี้เดินทางเข้า-ออก โรงแรมโดยรถบัส และบางคนเช่ารถยนต์ รถจักรยานยนต์ ก็ไม่รู้ ขับรถลุยสายน้ำ จนรถติดน้ำที่ท่วมขังจำนวนมาก ที่สี่แยกแสงตะวัน

ขณะที่ถนนช้างคลานน้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่มาแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว แต่อย่างใด โดยมีนักท่องเที่ยวชาวยุโรป พร้อมครอบครัว ลุยน้ำท่วม พร้อมถ่ายรูปเซลฟี่เก็บไว้

ด้าน นักท่องเที่ยวชาวจีน 2 คน พยายามข้ามน้ำท่วมเพื่อเดินทางขึ้นที่สูง โดยเอาเก้าอี้ตัวเล็กวางให้เดินพ้นน้ำ ก็เหยียบเก้าอี้แตก รองเท้าเปียกน้ำไปตามๆกัน อย่างไรก็ตามยังไม่รวมรถที่เช่าเสียหายจมน้ำ เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำจุดดูแลความเรียบร้อย

ด้าน นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า ล่าสุดขณะนี้มวลน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ร้านค้า และพื้นที่ในย่านตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่บางส่วน

โดยก่อนหน้านี้จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมร่วมกับทุกภาคส่วนในการรับมือกับสถานการณ์อุทกภัย พร้อมทั้งแจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชนถึงสถานการณ์ให้ได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถขนย้ายสิ่งของมีค่า หรืออพยพไปยังสถานที่ปลอดภัยได้อย่างทันท่วงที

ซึ่งจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในรายชั่วโมงนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้เพิ่มมาตรการดูแลพี่น้องประชาชนในทุกด้าน ทั้งการอำนวยความสะดวก ในด้านการเดินทางสัญจร การดูแลผู้ป่วยติดเตียง คนชรา เด็กและสตรีมีครรภ์ รวมถึงอาหารและน้ำดื่ม

โดยบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนจัดรถบรรทุกคันใหญ่ ไว้คอยบริการรับส่งพี่น้องประชาชนในเส้นทางที่น้ำท่วมสูงและรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน รวมถึงจัดทีมแพทย์ไว้คอยบริการพี่น้องประชาชนตามจุดต่างๆ ส่วนเรื่องของอาหารได้มีทีมจัดเตรียมอาหาร แจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนได้ทานครบทั้ง 3 มื้อ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยอีกว่า ส่วนความกังวลของพี่น้องประชาชน เรื่องความจุเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ที่ขณะนี้ปริมาณน้ำใกล้เกินจำนวนความจุของเขื่อนนั้น ที่ผ่านมาเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลได้ทำหน้าที่ ในการถ่วงความสมดุลของน้ำ ไม่ให้น้ำที่ไหลมาจากอำเภอพร้าว อำเภอแม่แตง ไหลมาสมทบน้ำในแม่น้ำปิงทั้งหมด

โดยตลอด 2 วันที่ผ่านมา เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล กักเก็บน้ำในส่วนนี้ไว้ในเขื่อนเพื่อให้เหลือปริมาณน้ำจำนวนน้อยที่สุดไหลผ่านแม่น้ำปิง

อย่างไรก็ตาม หากยังมีฝนตกสะสมในพื้นที่ต่อเนื่อง คาดว่าในคืนนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลอาจมีความจุเต็มจำนวนและมีน้ำส่วนเกินล้นออกจากเขื่อนได้ โดยจังหวัดเชียงใหม่เตรียมความพร้อมในการรับมือโดยจะปล่อยให้น้ำค่อยๆล้นออกจากสปิลเวย์ แทนการระบายน้ำออกท้ายเขื่อน

ควบคู่กับเร่งระบายน้ำในน้ำปิงออกโดยเร็วที่สุด ด้วยวิธีการกำจัดสิ่งกีดขวางตามฝายกั้นน้ำ สะพาน ตลอดลำน้ำปิง เพื่อให้น้ำสามารถไหลผ่านได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งประกาศแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวัง ยกของขึ้นที่สูง หรืออพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงก่อน

ต่อมาเวลา 00.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในเมืองเชียงใหม่ ยังมีฝนตกลงมาอย่างหนักนานนับชั่วโมง