ข่าวประจำวัน » เป็นเรื่องแล้ว !! กพ.ไม่เคยรับรองวุฒิ california university FCE

เป็นเรื่องแล้ว !! กพ.ไม่เคยรับรองวุฒิ california university FCE

14 July 2024
18   0

วันนี้ (13 ก.ค. 67) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ.ออกใบแถลงข่าวด่วน เมื่อเวลา 17.46 น.ในเว็บไซต์ สำนักงาน ก.พ.ระบุว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารว่าสำนักงาน ก.พ.ได้รับรองคุณวุฒิจาก California University / California University FCE สหรัฐอเมริกานั้น สำนักงาน ก.พ.ขอชี้แจงรายละเอียดดังต่อไปนี้

1.สำนักงาน ก.พ.มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับการรับรองคุณวุฒิของผู้ได้รับปริญญา ประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือคุณวุฒิอย่างอื่นเพื่อประโยชน์ในการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการพลเรือน และการกำหนดอัตราเงินเดือนหรือค่าตอบแทน

2.กรณีวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศสำนักงาน ก.พ.จะพิจารณารับรองคุณวุฒิการศึกษา จากสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองวิทยฐานะสถาบันการศึกษาจากหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ของประเทศนั้น ๆ ให้บรรจุเข้ารับราชการได้ และโดยที่สหรัฐอเมริกาไม่มีหน่วยงานภาครัฐที่ทำหน้าที่รับรองวิทยฐานะสถาบันการศึกษา

ดังนั้นสถาบันการศึกษาใด ๆ ในสหรัฐอเมริกาจึงต้องได้รับการรับรองวิทยฐานะจากหน่วยงาน อิสระที่ไม่ได้มุ่งหวังกำไร (Non-Profit Organization) ที่ทำหน้าที่รับรองวิทยฐานะสถาบันการศึกษาหรือองค์กรวิชาชีพที่ทำหน้าที่รับรองวิทยฐานะมาตรฐานวิชาชีพ

3.กรณีสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในรัฐแคลิฟอร์เนียจะต้องได้รับการรับรองจาก The WASC Senior College and University Commission (WSCUC) หรือชื่อเดิมคือ Western Association of Schools and Colleges (WASC) ดังนั้นผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ในรัฐแคลิฟอร์เนียที่ได้รับการรับรองจาก WSCUC หรือ WASC แล้วเท่านั้น ก.พ.จึงจะรับรองคุณวุฒิเพื่อให้สามารถบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการพลเรือนได้

4.กรณีสถาบันการศึกษาที่เป็นข่าว สำนักงาน ก.พ.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มี ส่วนราชการ/ หน่วยงานใด ส่งข้อมูลของผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาดังกล่าวให้สำนักงาน ก.พ.พิจารณารับรองคุณวุฒิเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการพลเรือนแต่อย่างใด

5.จากการตรวจสอบฐานข้อมูลการรับรองคุณวุฒิของสำนักงาน ก.พ.แล้วพบว่าภาพหน้าจอ ที่ระบุว่าสำนักงาน ก.พ.รับรองคุณวุฒิสถาบันการศึกษา Califonia University สหรัฐอเมริกา ที่ปรากฏในสื่อ มิใช่ข้อมูลจากฐานข้อมูลของสำนักงาน ก.พ. แต่อย่างใด

ทั้งนี้ในกรณีที่มีการให้ข้อมูลที่พาดพิงและทำให้ สำนักงาน ก.พ.เกิดความเสียหาย สำนักงาน ก.พ.ขอสงวนสิทธิ์ที่จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะที่ The Reporters เข้าไปตรวจสอบในเว็บไซต์ ตามคำแนะนำของ สำนักงาน ก.พ.ไม่พบรายชื่อของ California University / California University FCE อยู่ในฐานข้อมูลสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิจากสำนักงาน ก.พ.ของไทย โดยเข้าไปในส่วนการตรวจสอบของรัฐแคลิฟอร์เนีย ก็ไม่พบข้อมูลดังกล่าว

https://accreditation.ocsc.go.th/accreditation/edu/international