ข่าวประจำวัน » แก๊ง”ธรน.“หนาว !! สมชัย แฉ ข้อบังคับ พปชร.สุดแสบ ขัดมติพรรคตัดสิทธิตลอดชีวิต

แก๊ง”ธรน.“หนาว !! สมชัย แฉ ข้อบังคับ พปชร.สุดแสบ ขัดมติพรรคตัดสิทธิตลอดชีวิต

30 August 2024
19   0

สมชัย กางข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ เขียนมาอย่างรอบครอบ เหมือนรู้ล่วงหน้า เผย ใครฝ่าฝืนมติพรรค เสี่ยงเจอตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ปัจจุบัน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ขว้างงูไม่พ้นคอ
ไม่รู้ใครเขียนข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พรรคอื่นอาจไม่มีสิ่งนี้ในข้อบังคับพรรค แต่พรรคพลังประชารัฐมี และมีเต็ม ๆ ครบทุกบรรทัด ทุกตัวอักษร
ในข้อบังคับพลังประชารัฐ หมวด 8 มาตรฐานทางจริยธรรมของสมาชิกพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง ได้นำเนื้อหามาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ ที่มีผลใช้บังคับกับ สส. สว. และรัฐมนตรี มาใช้แบบครบถ้วนไม่ตกหล่นแม้แต่ตัวอักษรเดียว
แปลว่า อะไรที่บังคับกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ สส. สว. รัฐมนตรี ก็มีบังคับใช้กับกรรมการบริหารพรรครวมไปถึงระดับสมาชิกพรรคด้วย
มาตรฐานนี้ คือ มาตรฐานที่เคยเอา สส. รัฐมนตรี จนถึงนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งมาแล้ว
ข้อ 61 ของข้อบังคับพรรค เป็นมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ ระบุว่า สมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรค “ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองหรือผู้อื่น …..“
ในข้อ 78 ระบุว่า การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ ให้ถือว่ามีลักษณะร้ายแรง
ตามด้วยข้อ 79 ที่ว่า การดำเนินการแก่บุคคลที่กระทำการฝ่าฝืนให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ กฎหมาย
การนำชื่อบุคคลที่กรรมการบริหารไม่ได้มีมติเสนอเป็นรัฐมนตรีไปเสนอต่อพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลโดยใช้จำนวนเสียง สส.ในกลุ่มของตนไปแลกเปลี่ยน แม้ว่าจะไม่ใช่ชื่อของตนเองในฐานะสมาชิกพรรค หากแต่เป็นชื่อน้อง ชื่อบิดา ชื่อหัวหน้าพรรคการเมืองอื่นที่มีความเชื่อมโยงถึง ก็ไม่อาจพ้นผิดได้
เพราะในข้อ 61 ของข้อบังคับพรรคเขียนไว้ชัดว่า เพื่อตนเองหรือ “ผู้อื่น” ด้วย
ส่วนที่เขียนว่า ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญหรือ กฎหมาย ต่อไป นั่นคงหมายความว่า ไม่เพียงแค่มีมติขับออกด้วยข้อหาฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ยังจะมีการดำเนินการในเรื่องจริยธรรมต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งมีผลถึงการถอดถอนและตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต
ใครนะ ช่างรอบคอบในการเขียนข้อบังคับ ราวกับรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า