ข่าวประจำวัน » โดนดีแน่ !! สนธิญา ยื่นวันนอร์ หยุดบรรจุร่างรธน.นิรโทษสุดซอย พลาดร้อง ป.ป.ช.เอาผิด

โดนดีแน่ !! สนธิญา ยื่นวันนอร์ หยุดบรรจุร่างรธน.นิรโทษสุดซอย พลาดร้อง ป.ป.ช.เอาผิด

23 September 2024
15   0

‘สนธิญา สวัสดี’ อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การกฎหมายการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้ายื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคเพื่อไทย(พท.) และพรรคประชาชน(ปชน.) หรือพรรคการเมืองอื่น เนื่องจากมองว่าเป็นการกระทำที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 114  และไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลควรทำ

โดย สนธิญา กล่าวว่า สส.ของพรรคประชาชน จำนวน 44 คน หรือ พรรคก้าวไกลเดิม อยู่ระหว่างการสอบสวนและดำเนินการของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ดังนั้นกรณีที่พรรคเพื่อไทยเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา สนับสนุนการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ได้แก้ปัญหาให้ประชาชน เป็นการทำลายความชอบธรรมของระบบการคัดสรร ตั้งบุคคลเข้าสู่การดำรงตำแหน่งทางการเมืองการบริหารประเทศ  นอกจากนั้นแล้วการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เป็นการหลีก หลบ เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ประชาชนไทยลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ กว่า 16 ล้านคน  นอกจากนั้นเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยเป็นผู้ที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ทำประชามติ เมื่อ 7 ส.ค. 2559

พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาชน คือ พรรคที่ถูกร้องเรียนร้องทุกข์และถูกดำเนินคดีกรณีจริยธรรม คุณธรรมและความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งปุถุชนคนธรรมดาสามารถรับรู้มองเห็นได้ ไม่ต้องตีความ ทั้งนี้การร่วมลงชื่อยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญของสส. เป็นการกระทำที่ขัดต่อ รัฐธรรมนูญ มาตรา 114 การขัดกันแห่งผลประโยชน์ ที่ทำเพื่อประโยชน์พรรคการเมือง หรือผู้ที่ทำผิดกฎหมาย และจริยธรรม เพื่อเข้ามาดำรงตำแหน่งในรัฐบาล ที่ประชาชนไม่ได้อะไรเลย” 

สนธิญา กล่าว 

สนธิญา กล่าวว่า หากมีการดำเนินการดังกล่าวในกลไกของรัฐสภา ตนเตรียมพิจารณายื่นเรื่องร้องเรียนประเด็นจริยธรรมต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) หรือในทุกหน่วยงานที่ทำได้ ดังนั้นขอให้สภาฯ แก้ปัญหาให้ประชาชน ส่วนรัฐธรรมนูญว่ากันภายหลัง อีกทั้งตนมองว่าคนดีชี่วไม่อยู่ที่กฎหมาย หรือรัฐธรรมนูญ แต่อยู่ที่บุคคลว่าจะทำงานให้ประชาชนได้มากน้อยหรือไม่