ข่าวประจำวัน » โผทหารวุ่น !! มาราธอน 3 ไม่จบ รอภูมิธรรม มาพิจารณาใหม่

โผทหารวุ่น !! มาราธอน 3 ไม่จบ รอภูมิธรรม มาพิจารณาใหม่

4 September 2024
9   0

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.67 มีรายงานข่าวว่า นายสุทิน คลังแสง  รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้าย นายชั้นนายพล ประจำปี 2567 หรือที่เรียกว่า บอร์ด6 เสือกลาโหม ตั้งแต่เวลา 14.00 น.ถึงเวลาประมาณ 17.00 น. รวมใช้เวลาในการประชุมทั้งสิ้นราว 3 ชั่วโมง

โดยมี พลเอกสนิธชนก  สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม  พลเอกทรงวิทย์  หนุนภักดี  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  พลเอกเจริญชัย  หินเธาว์  ผู้บัญชาการทหารบก พลเรือเอกอะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ และพลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารทหารอากาศ ร่วมประชุม  และเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 17.00 น.

โดยทั้งหมดได้ แยกย้ายเดินทางกลับทันที ขณะที่นายสุทิน เดินทางไปประชุมอภิปรายงบประมาณ 2568 ที่สภาต่อ

โดยมีรายงานว่าในส่วนของตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารบก  ได้มีการพิจารณาเปรียบเทียบ ระหว่างพลเอกธราพงศ์ มะละคำ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. รุ่นพี่ ตท. 24 กับ พลเอกพนา แคล้วปลอดทุกข์ เสนาธิการทหารบก  ตท.รุ่น 26 โดย พลเอกเจริญชัย ยืนยันชื่อ พลเอกพนา และรายชื่อที่เสนอไป

แต่มีรายงานว่าได้มีการเสนอชื่อ แม่ทัพภาค1 คนใหม่ เป็นชื่อ พลโทอมฤต บุญสุยา  เตรียมทหาร 27 แม่ทัพน้อย1 สายทหารเสือราชินี  ร.21รอ.น้องรักลุงตู่ ขึ้นเป็น แม่ทัพภาค1 คนใหม่  แต่ยังมีแรงกดดัน มาที่ตัว พลเอก เจริญชัย ในหลายทิศทาง หลังมีรายงานข่าวว่า  ถูกเรียกตัวไปพบ ผู้ใหญ่  ทั้งในและนอก ทบ. ให้คำแนะนำ และท้วงติง มา

ขณะนี้ ในส่วนกองทัพเรือ พลเรือเอกอะดุง ยืนยันชื่อ พลเรือเอกจิรพล ว่องวิทย์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ เพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 23 เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ แม้ในที่ประชุม ท้วงติง  เรื่ิองที่ จบโรงเรียนนายเรือเยอรมัน ที่ขัดต่อประเพณีของกองทัพเรือ  ที่ไม่เคยมี  ผบ.ทร. ที่จบต่างประเทศ  และเส้นทางรับราชการ ไม่ได้อยู่ในไลน์ ตามธรรมเนียม ทร. ก็ตาม  โดย ยืนยัน  ไม่เปลี่ยนชื่อ เป็นแคนดิเดท คนอื่น  ที่มีอีก 3 คน ที่อยู่ในตำแหน่งหลัก 5 ฉลามทัพเรือ แต่อย่างใด  และไม่ต้องการให้มีการ โหวต ลงคะแนนเสียง ของ 6 เสือกลาโหม หลังการประชุมต่อเนื่องยาวนานถึง 3 ชั่วโมง จึงทำให้ นายสุทิน ยุติการประชุมก่อน  แล้วให้พิจารณา ตามนี้ไปก่อน

ทั้งนี้มีรายงานว่า  จะรอให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย  ที่คาดหมายว่าจะได้เป็น รมว.กลาโหม คนใหม่และพลเอกณัฐพล นาคพานิชย์ รมช. กลาโหมคนใหม่ จะมาพิจารณาในขั้นท้ายสุด หากสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทันภายใน 15 กันยายนนี้