ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#แก๊งเงินทอนวัดเต้น! ทำลายหลักฐานโกงเงินวัด

​#แก๊งเงินทอนวัดเต้น! ทำลายหลักฐานโกงเงินวัด

17 August 2017
729   0

          เลขาฯศอตช.เผยส่งสำนวนเงินทอนวัด123 คดีให้ป.ป.ท. และดีเอสไอ ขยายผล -ระบุเน้นตรวจสอบจนท.รัฐมากกว่าพระหรือวัด


         17 สิงหาคม 2560  แนวหน้ารายงานว่า นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการกับกรณีทุจริตการเบิกจ่ายงบบูรณะปฏิสังขรณ์วัด ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ว่า วันนี้ (16 ส.ค.) ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีการรายงานความคืบหน้าการทุจริตดังกล่าว ซึ่ง ศอตช.ได้ส่งข้อมูลเรื่องการใช้งบอุดหนุนวัดในหลายจังหวัด ให้ ป.ป.ท. ทั้งหมดรวมจำนวน 123 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องผ่านการตรวจสอบเบื้องต้นจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) แล้ว พร้อมกันนี้ ยังได้ส่งข้อมูลการกระทำผิดเพื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ขยายผลสอบเพิ่มเติม นอกจากนี้  ยังมีอีก 64 เรื่องที่ได้ข้อมูลมาจาก สตง.

          “จากการหารือการหารือร่วมกับ พศ.พบข้อเท็จจริง ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางส่วนพยายามจะทำลายเอกสารและสร้างหลักฐานเท็จเพื่อให้ตัวเองพ้นผิด ทั้งที่กรณีดังกล่าวยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าใครถูกหรือผิด ดังนั้น ขอเตือนให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เพราะเข้าข่ายถูกดำเนินคดีสร้างหลักฐานเท็จหรือทำลายเอกสารราชการได้”เลขาธิการป.ป.ท. กล่าว                 
          เลขาธิการป.ป.ท. กล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มที่กระทำการดังกล่าวไม่ขอระบุว่าเป็นกลุ่มบุคคลใด เพราะมีกลุ่มเดียวที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายงบประมาณ สำหรับการตรวจสอบของศอตช.จะเน้นไปที่ตัวเจ้าหน้าที่รัฐมากกว่าพระหรือวัด ซึ่งหากหลักฐานเชื่อมโยงถึงใครก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ ภายในสัปดาห์หน้าจะรายงานความคืบหน้าให้รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานศอตช.รับทราบ
 

สำนักข่าววิหคนิวส์