17 July 2024
2   0

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)

​​​​๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗

เรื่อง  ​ติดตามความคืบหน้าที่ล่าช้า และร้องขอให้สอบสวนเพิ่มเติม

เรียน ​ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

อ้างถึง ​หนังสือขอให้ดำเนินคดีกับข้าราชการทั้งหมดในข้อหาหรือฐานความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ให้การ

        ​ช่วยเหลือนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร เพื่อไม่ให้ต้องรับโทษจำคุกในเรือนจำ ฉบับลงวันที่ ๒๗ กันยายน 

         ​๒๕๖๖  เลขรับที่ ๓๑๗๘๓  

สิ่งที่ส่งมาด้วย ​๑. ข่าวจากเว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com

                   ​๒. ข่าวจากเว็บไซต์ https://www.thairath.co.th/news/politic/2799300

​​ตามที่เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)  ได้ยื่นร้องทุกข์กล่าวโทษข้าราชการกรมราชทัณฑ์ รวมทั้งนายแพทย์จากโรงพยาบาลราชทัณฑ์และนายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ กรณีร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยการร่วมกันช่วยเหลือผู้ต้องขังเด็ดขาดชายทักษิณ ชินวัตร ให้ได้รับสิทธิ์เหนือนักโทษอื่นๆ จนไม่ได้รับโทษจำคุกแม้แต่วันเดียวนั้น   ข้อเท็จจริงจึงเป็นที่รับรู้กันทั่วไปว่า ข้าราชการสังกัดความยุติธรรมเป็นผู้ทำลายกระบวนการยุติธรรมเสียเอง ตามหนังสือที่อ้างถึงนั้น ปรากฎว่า เป็นระยะเวลากว่า ๑๑ เดือนแล้ว  ไม่มีความคืบหน้าของคดีแต่อย่างใด โดยที่คดีนี้เป็นคดีที่เป็นคดีที่สนใจของประชาชน เนื่องจากเป็นคดีที่มีผลกระทบต่อกระบวนการยุติธรรมของประเทศ การปล่อยวาง ละเลย หรือปล่อยเวลาให้เนิ่นนานล่าช้า ไม่ดำเนินการให้ทันท่วงที จะส่งผลร้ายแรงต่อระบบกฎหมาย ระบบนิติรัฐนิติธรรม ซึ่งการให้ความยุติธรรมที่ล่าช้าก็เท่ากับการกระทำที่ไม่ยุติธรรม โดยที่คดีนี้เป็นคดีที่มีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนทั้งจากพยานหลักฐานต่าง ๆ ทั้งจากสภาพที่มองเห็นหรือรับรู้ได้เป็นการทั่วไปไม่จำเป็นต้องอาศัยกระบวนการทางกฎหมายที่ซับซ้อนใด ๆ  ก็สามารถดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำความผิดได้ 

​แต่ต่อมาเมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ปรากฏข้อเท็จจริงใหม่ จากการเผยแพร่ข่าวทางสถานีโทรทัศน์พีพีทีวี ถึงคำสัมภาษณ์ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวศ ว่า นักโทษเด็ดขาดชายทักษิณ ชินวัตร ได้ให้ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวศ เข้าพบที่โรงพยาบาตำรวจ ณ ห้องพักพิเศษ ชั้น ๑๔  เพื่อสั่งการให้ถอนฟ้องคดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวศ ถอนฟ้องคดีที่ได้ร้องไว้ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กรณีร้องให้ดำเนินคดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบในการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ซึ่งการเข้าพบในวันดังกล่าวนั้น ได้ถูกเผยแพร่ข่าวทางสถานีโทรทัศน์พีพีทีวี  ปรากฏตามข้อเท็จจริงในข่าวที่ส่งมาด้วย ๑.   โดยการเข้าพบในวันดังกล่าวของพล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวศ นั้น เป็นการยืนยันข้อเท็จจริงว่า นักโทษเด็ดขาดชายทักษิณ ชินวัตร  ไม่ได้มีอาการป่ายเข้าขั้นวิกฤติตามที่มีการอ้างของข้าราชการสังกัดความยุติธรรมทั้งหมด และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ได้กล่าวอ้างเพื่อให้ความช่วยเหลือไม่ให้นักโทษเด็ดขาดชายทักษิณ ชินวัตร  ติดคุกแม้แต่วันเดียว จึงเป็นหลักฐานยืนยันข้อเท็จจริงได้อย่างแจ้งชัดว่า ข้าราชการทั้งหมด ได้กระทำความผิดในข้อหาหรือฐานความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ให้การช่วยเหลือนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร เพื่อไม่ให้ต้องรับโทษจำคุกในเรือนจำ  เป็นไปตามข้อเท็จจริงที่ทางเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร้องขอให้ดำเนินการเอาผิดมาตั้งแต่ต้น 

​เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)  ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)  และกองทัพธรรม ขอยืนยันว่า การกระทำที่ได้ร้องขอให้ดำเนินคดีนั้น  เป็นการกระทำที่ร่วมกันกระทำผิดต่อเนื่องกัน และเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยอย่างร้ายแรง ใหญ่หลวง โดยไม่คำนึงถึงหลักนิติรัฐของประเทศแม้แต่น้อย หากปล่อยไว้เนิ่นนาน ยิ่งจะก่อให้เกิดการ กัดเซาะ บ่อนทำลาย ความมั่นคงของประเทศซึ่งมีเสาหลักแห่งกระบวนการยุติธรรมเป็นอีกเสาค้ำหนึ่งของประเทศให้พังทลายลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อหยุดยั้งกระบวนการกัดเซาะ บ่อนทำลาย กระบวนการยุติธรรมโดยเร่งด่วน และเพื่อรักษาไว้ซึ่งกระบวนการยุติธรรมไทย เราจึงขอให้ท่านดำเนินการโดยเร่งด่วยทันที ดังนี้

​๑. เร่งรัดชี้มูลความผิดต่อผู้กระทำความผิดตามที่เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.)  ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)  และกองทัพธรรม ได้ร้องและได้ติดตามความคืบหน้ามาโดยตลอด โดยต้องดำเนินการชี้มูลความผิดทันที 

​๒. เพื่อให้หลักฐานหรือพยานหนักแน่นมั่นคงยิ่งขึ้น เมื่อชี้มูลความผิดแล้ว ก็ให้ดำเนินการเรียก พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวศ มาสอบคำให้การเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงว่า นักโทษเด็ดขาดชายทักษิณ ชินวัตร  ไม่มีอาการป่วยขั้นวิกฤติ ในขณะที่พักอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น ๑๔ ที่พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวศ เข้าพบ เพื่อเจรจาให้ดำเนินการถอนคดี หรือถอนฟ้องคดีที่ได้ร้องไว้ที่ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กรณีร้องให้ดำเนินคดีกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบในการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ที่ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวศ นำข้อเท็จจริงมาเปิดเผยต่อสาธารณะตามข่าว เมื่อวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๗    และต่อมาเมื่อวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๗  นายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งระบุว่า “เรื่องนี้ขอให้ไปถาม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เนื่องจากส่วนตัวไม่ทราบในรายละเอียด”  ปรากฏตามสิ่งที่สิ่งมาด้วย ๒.

​จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาและดำเนินการให้เกิดความยุติธรรมโดยเร็ว  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะได้ดำเนินการเพื่อรักษาไว้ซึ่งหลักแห่งความยุติธรรมของประเทศ จึงขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งมา ณ โอกาสนี้

ขอแสดงความนับถือ 

นายพิชิต ไชยมงคล    ​​​นายนัสเซอร์ ยีหมะ​​​นายสอและ   กูมุดา

              (ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.))

​ ดร.ใจเพชร  กล้าจน​​​   ​   นายอานนท์  กลิ่นแก้ว

​(ตัวแทนกองทัพธรรม)​​       (ตัวแทนศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.))

#Saveกระบวนการยุติธรรม