ข่าวประจำวัน » 7สิ่งที่เป็นพื้นฐานสำคัญในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง จากการบริโภค

7สิ่งที่เป็นพื้นฐานสำคัญในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง จากการบริโภค

9 May 2017
403   0

1. หลีกเลี่ยงน้ำตาล รวมถึงสารสังเคราะห์ให้ความหวาน และอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป ให้ได้มากที่สุด
ยิ่งผ่านกรรมวิธีในการผลิตการแปรรูปมากเท่าไหร่ จะยิ่งทำให้ร่างกายเราไม่รู้จักสิ่งนั้นและย่อยได้ไม่หมด เหลือสารตกค้างที่สะสมในระบบต่างๆของร่างกาย จนเกิดโรคร้ายๆตามมาในวันหนึ่ง อาหารพวกนี้ เช่น น้ำมันพืชที่ผ่านกระบวนการเติมสารกันหืน , ขนมปังขาวและเค้กต่างๆ , มันฝรั่งทอดหรือขนมถุงสำเร็จรูป ซึ่งเต็มไปด้วยกระบวนการมากมายทั้งอบ ทั้งทอด ใส่สารปรุงรส สารสังเคราะห์ สารกันหืนกันบูด
2. กินสิ่งที่เรียกว่า โพรไบโอติกส์ อย่างสม่ำเสมอ
โพรไบโอติกส์ คือ เชื้อจุลินทรีย์ที่ดีที่จะช่วยให้เราย่อยและดูดซึมสารอาหารดีๆได้มากขึ้น รวมถึงจะช่วยเสริมภูมิต้านทานโรคให้เราไม่เจ็บป่วยได้ง่าย เราจะพบโพรไบโอติกส์หรือจุลินทรีย์ที่ดีได้จากอาหารพวกนี้ เช่น โยเกิร์ตธรรมชาติที่เรียกว่า คีเฟอร์ , กะหล่ำปลีดอง ( sauerkraut )ซึ่งมีจุลินทรีย์ดีมากมายมหาศาล
3. หลีกเลี่ยงอาหารที่มี กลูเต็น ( Gluten )
ซึ่งจะทำให้เกิดการแพ้และรบกวนการทำงานของจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ อาหารที่มีกลูเต็นส่วนมากจะทำจากแป้งสาลี เช่น พิซซ่า ขนมกรุบกรอบ
4. ทานไขมันดี ^_^
เลิกกลัวไขมันกันได้แล้วครับ ร่างกายเราต้องได้รับไขมันโดยเฉพาะไขมันดี เพื่อละลายวิตามินหลายๆอย่าง เช่น วิตามิน เอ อี ให้ร่างกายได้ดูดซึม รวมถึงช่วยให้สมองเราอายุยืนเพราะเซลส์สมองนั้นมีไขมันเป็นองค์ประกอบ
ไขมันดีที่ต้องบริโภค เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก ซึ่งมีวิตามิน สารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระมากมายที่ทำให้เราแข็งแรง ไม่แก่ง่าย รวมไปถึงไขมันดีจากผลไม้เช่น อะโวคาโด้
5. กินเห็ด
ในเห็ดมีสารอาหารมากมายหลายหลากที่ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงและห่างไกลโรค เช่น เห็ดชิตาเกะ หรือเห็ดหอม ที่มีวิตามินบี 6 เจ้าวิตามินบี 6 นี้เองครับ ช่วยในการสร้างสารแห่งความสุขเช่น เซโรโทนิน รวมถึงสารสื่อประสาทอีกหลายๆตัวของสมอง ที่ช่วยให้เราคลายเครียด ห่างไกลจากโรคเครียด โรคซึมเศร้า หรือหดหู่
6. บริโภคถั่วเป็นประจำ
แนะนำพวกถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ นะครับ เพื่อให้ห่างไกลจากการตัดต่อพันธุกรรมที่พบได้กว่าครึ่งของถั่วเหลือง ประโยชน์ของอัลมอนด์มีมากมายลองหาอ่านได้ในบทความก่อนหน้านี้ครับ
7. บริโภคงา
ทั้งงาขาวและงาดำนอกจากกรดอะมิโนจำเป็น เช่น ไทโรซีน ที่ช่วยสร้างสารแห่งความสุขจากสมอง ให้เรามีสมดุลของอารมณ์ที่ดีแล้ว ยังช่วยควบคุมสมดุลของฮอร์โมน ดีต่อกระดูก ผิวพรรณ กล้ามเนื้อ
สุขภาพดีๆเริ่มจากการเลือกกิน เลือกบริโภคนะครับ
มากกว่านั้นคือ เลือกที่จะบริโภคความสุข จากสิ่งรอบๆตัว การปล่อยวาง การออกกำลังกาย การได้พบปะพูดคุยสนทนากับคนรอบข้าง การทำสมาธิวันละ10-15 นาที และอีกมากมายหลายหลาก ที่ทำได้ง่ายและได้ความสุขได้รอยยิ้ม ….มีมื้อเล็กๆบางมื้อที่จะทำให้เรามีความสุขโดยที่ไม่ต้องเคร่งครัดเกินไปบ้างก็ได้ ซัก 20-30 % ของชีวิต เพื่อให้เราได้รู้ว่า แม้การเลือกกินเลือกบริโภคจะเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ก็ไม่ต้องเคร่งครัดหรือยึดติดมากเกินไปจนทำให้เราทุกข์
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=133137323814318&set=a.109336109527773.1073741828.100013541526559&type=3