ข่าวประจำวัน » #ช้างอิ่มกันทวดหน้า นายหัวใหญ่เมืองปักษ์ใต้ “เหมช้าง” เจ้าของช้างรายใหญ่ในเมืองตรัง จัดบุฟเฟต์ อาบน้ำทำบุญช้างเสริมมงคล มีนายก อบจ.ตรัง

#ช้างอิ่มกันทวดหน้า นายหัวใหญ่เมืองปักษ์ใต้ “เหมช้าง” เจ้าของช้างรายใหญ่ในเมืองตรัง จัดบุฟเฟต์ อาบน้ำทำบุญช้างเสริมมงคล มีนายก อบจ.ตรัง

6 May 2017
576   0

#ช้างอิ่มกันทวดหน้า นายหัวใหญ่เมืองปักษ์ใต้ “เหมาช้าง” เจ้าของช้างรายใหญ่ในเมืองตรัง จัดบุฟเฟต์ อาบน้ำทำบุญช้างเสริมมงคล มีนายก อบจ.ตรัง

นายหัวใหญ่เมืองปักษ์ใต้ “เหมช้าง” เจ้าของช้างรายใหญ่ในเมืองตรัง มีฐานะดีและเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปอย่างกว้างขวาง ทำพิธีทำขวัญช้างปีที่ 15 ติดต่อกัน จัดบุฟเฟต์ อาบน้ำทำบุญช้างเสริมมงคล มีนายก อบจ.ตรัง ร่วมเป็นประธานในพิธี

ที่จังหวัดตรังจากบ้านเลขที่ 26 ม.5 บ้านโพรงจระเข้ ต.ในควน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง นายเหม เหมรัตน์ หรือฉายา “เหมช้าง” อายุ 88 ปี เจ้าของช้างรายใหญ่ใน จ.ตรัง ได้ให้ลูกหลานนำช้างที่มีอยู่ จำนวน 22 เชือก ซึ่งกระจัดกระจายทำงานชักลากไม้ยางพาราในหลายอำเภอของ จ.ตรัง และจังหวัดใกล้เคียง กลับบ้านมาร่วมประกอบพิธีทำขวัญช้าง ประจำปี 2560 เมื่อวานนี้ เวลา 09.00 น.วันที่ 5 พ.ค.60 ที่บ้านของลุงเหมช้าง ได้ประกอบพิธีทำขวัญช้างติดต่อกันมาเป็นกว่า 15 ปีแล้ว โดยมี นายกิจ หลีกภัย นายก อบจ.ตรัง ร่วมพิธีด้วย โดยมีพี่น้องประชาชนมาร่วมในพิธีอย่างเนืองแน่นกว่า 200 คน

สอบถาม นางพิมพร หรือเจ้แซ้ เหมรัตน์ อายุ 50 ปี เผยว่า วันนี้คุณพ่อได้นำช้างไปอาบน้ำในลำคลอง เพื่อชำระร่างกายให้สะอาดก่อนทำพิธี แล้วจัดบุฟเฟ่ต์ช้างให้ช้างกินให้อิ่มหนำสำราญ เช่น กล้วย ต้นกล้วย ต้นอ้อย และหน่อสับปะรด และพืชอื่นๆ พิธีทำขวัญช้างจัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลกับช้างทุกเชือก ตลอดจนเซ่นสังเวยบูชาเทวาอารักษ์ที่ปกปักษ์รักษาช้าง ขอให้ช่วยคุ้มครองช้างให้มีความสุขปลอดภัย อายุยืน มีจิตใจที่เยือกเย็น เชื่อง เชื่อฟังควาญช้าง ไม่หงุดหงิด และมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงตลอดไป อีกทั้งเพื่อให้เจ้าของช้างและควาญช้าง ได้ทำการขอขมาลาโทษที่ได้ใช้งานหนักมาตลอดปีที่ผ่านมา โดยมีประชาชนที่ทราบข่าวมาร่วมชมช้างที่กลับบ้านมาร่วมพิธีดังกล่าวจำนวนมา

ด้วยว่า เป็นคนที่ฐานะดีระดับนายหัวในพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนใน จ.ตรัง อย่างกว้างขวาง สำหรับโขลงช้างของลุงเหม ปัจจุบันมีจำนวนนับ 100 เชือก บางส่วนได้ยกให้ลูกหลานเอาไปใช้งานเพื่อประกอบอาชีพทำมาหากิน ชักลากไม้ยาง ทำธุรกิจทัวร์ช้างเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานชักลากไม้ยางพาราในพื้นที่สูงที่รถไม่สามารถเข้าไป กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ จ.ตรัง จังหวัดใกล้เคียง
ทั้งนี้เพื่อเป็นการเสริมและให้พลังแก่ฝูงช้างทั้งหมด

อ.สาริต พรหมนรา
วิหคนิวส์_พัทลุง รายงาน
สำนักข่าว vihoknews