เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ยุโรปหนาว ! รัสเซียคว่ำบาตร ปิดท่อส่งแก๊สทั้งหมดไปยังยุโรป

#ยุโรปหนาว ! รัสเซียคว่ำบาตร ปิดท่อส่งแก๊สทั้งหมดไปยังยุโรป

6 March 2022
687   0

 

หลังจากที่ชาติตะวันตกระดมคว่ำบาตรรัสเซียอย่างหนักแบบไม่เว้นแต่ละวัน แต่ละเว้นอุตสาหกรรมพลังงานของรัสซีย ล่าสุด รัสเซียสั่งระงับการส่งก๊าซไปยุโรปแล้ว
.
สำนักข่าว RT ของรัสเซียรายงานว่าผู้ประกอบการท่อส่งก๊าซ Yamal-Europe ได้ระงับการจ่ายก๊าซที่มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าการไหลของจากรัสเซียไปยังเยอรมนีถูกระงับอย่างไม่มีกำหนด
.
RT ชี้ว่ารัสเซียตอบสนองความต้องการก๊าซเกือบ 40% ของยุโรปผ่านเส้นทางนี้ และการหยุดอุปทานกาส่งก๊าซอาจทำให้ราคาก๊าซในยุโรปพุ่งสูงขึ้น ซึ่งจากสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาก๊าซในยุโรปทพลายสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่แล้ว
.
ราคาก๊าซแฃะน้ำมันทีแ่พงึข้นจากสงครามยูเครนทำให้ราคาสาธารณูปโภคในบางประเทศในยุโรปได้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์แล้วท่ามกลางการคว่ำบาตรรัสเซียของสหภาพยุโรป
.
ทั้งนี้ ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Yamal–Europe มีความยาว 4,107 กิโลเมตร (2,552 ไมล์) เชื่อมต่อแหล่งก๊าซธรรมชาติของรัสเซียในคาบสมุทรยามัล และไซบีเรียตะวันตกกับโปแลนด์และเยอรมนี ผ่านเบลารุส
.
ส่วนของท่อส่งก๊าซของรัสเซียเป็นเจ้าของและดำเนินการโดย Gazprom ส่วนเบลารุสเป็นของ Gazprom และดำเนินการโดย Gazprom Transgaz Belarus ส่วนโปแลนด์เป็นเจ้าของและดำเนินการโดย EuRoPol Gaz SA ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าของ PGNiG ของโปแลนด์, Russian Gazprom