เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #จบดราม่า ! กรมศิลป์ ชี้ชัดเป็นตุ๊กตาหินตั้งแต่สมัย ร.4 ที่เพิ่งขุดค้นพบ หลังลือมูเตลู

#จบดราม่า ! กรมศิลป์ ชี้ชัดเป็นตุ๊กตาหินตั้งแต่สมัย ร.4 ที่เพิ่งขุดค้นพบ หลังลือมูเตลู

15 July 2022
310   0

 

กรณี มีผู้โพสต์เรื่องราว กรณี กรมศิลปากร ขุดค้นพบตุ๊กตาอับเฉา อายุกว่าร้อยปี ถูกฝังไว้ใต้กำแพงรอบวัดพระแก้ว ระหว่างที่มีการซ่อมถนนบริเวณกำแพงแก้ววัดพระศรีรัตนศาสดารามฝั่งศาลหลักเมืองและกระทรวงกลาโหม เพื่อวางท่อระบายน้ำ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะให้คืนสภาพสมบูรณ์ที่สุด ก่อนจะนำมาจัดวางไว้รอบบริเวณวัดพระแก้ว เพื่อให้ปนระชาชนได้เข้าชม

webp

webp

 

ล่าสุด วันนี้ ( 15 ก.ค.) หน่วยราชการในพระองค์ ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า เมื่อช่วงเดือนก.ค.65 ซึ่งมีการปรับปรุงเส้นทางเข้าชมภายในพระบรมมหาราชวัง บริเวณประตู มณีนพรัตน์ไปยังประตูสวัสดิโสภา เจ้าหน้าที่ได้ขุดพบประติมากรรมหินสลักจำนวนมาก จึงได้ทำการเปิดการขุดค้นทางโบราณคดี จากหลักฐานพบว่า เป็นประติมากรรมรูปบุคคลหลากหลายเชื้อชาติ และสัตว์ในเทพนิยาย ซึ่งจารึกที่พบบนประติมากรรมหินสลักบางตัว ระบุเป็นภาษาจีน ว่าทำที่มณฑลกวางตุ้ง และ มณฑลกวางโจว

จากการสืบค้นข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ในเบื้องต้นพบว่า ประติมากรรมหินหลักเหล่านี้ปรากฏในภาพถ่ายเก่าในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวประดับตกแต่งอยู่โดยรอบพระอารามและมีการโยกย้ายในรัชสมัยต่อๆกันมา ซึ่งมีหลักฐานจากภาพที่ตีพิมพ์ในหนังสือทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ทำการอนุรักษ์ซ่อมแซมประติมากรรมหินสลัก และนำมาประดับในวัดพระศรีรัตนศาสดารามบริเวณตำแหน่งเดิมหรือใกล้เคียงตามหลักฐานที่ปรากฏ.