เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ล้ำสมัยไปอีกขั้น ! วอลโว้ ทดสอบระบบชาจน์ไร้สาย แค่จอดก็ชาจน์เลย

#ล้ำสมัยไปอีกขั้น ! วอลโว้ ทดสอบระบบชาจน์ไร้สาย แค่จอดก็ชาจน์เลย

20 July 2022
253   0

 

Volvo Cars ทดสอบการชาร์จแบบไร้สายกับรถแท็กซี่ไฟฟ้าในสวีเดน
.
วอลโว คาร์ (Volvo Cars) บริษัทผู้พัฒนายานยนต์ระดับโลก เผยโครงการทดสอบเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สายนำร่องกับรถแท็กซี่ไฟฟ้าในสวีเดนเป็นเวลา 3 ปี
.
สำหรับรถยนต์ที่จะนำมาใช้ทดสอบนี้ เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่น Volvo XC40 Recharge ซึ่งบริษัทคาร์บอนไลน์ (Cabonline) ผู้ให้บริการรถแท็กซี่รายใหญ่ได้นำไปใช้ให้บริการ และจะทดสอบชาร์จแบบไร้สายที่สถานีในเมืองโกเธนเบิร์ก (Gothenburg) ประเทศสวีเดน
.
ส่วนระบบชาร์จพัฒนาโดยบริษัทโมเมนต์ตัม ไดนามิก (Momentum Dynamics) ทั้งนี้ตัวรถแต่ละคัน จะต้องติดตั้งอุปกรณ์พิเศษเพื่อรองกับตัวแผ่นชาร์จไร้สายที่ถูกฝังใต้พื้นดิน ซึ่งจะชาร์จอัตโนมัติเมื่อรถยนต์จอดอยู่เหนือแผ่นชาร์จดังกล่าว ดังนั้นนอกจากอุปกรณ์พิเศษที่ติดตั้งมาว อลโวจึงได้ติดตั้งกล้องที่หันได้ 360 องศา เพื่อให้รถยนต์สามารถจอดได้ตรงตำแหน่งอีกด้วย
.
วอลโวระบุว่าด้วยการชาร์จแบบไร้สายนี้ สำหรับรถยนต์ XC40 Recharge จะให้พลังงานมากกว่า 40 กิโลวัตต์ ทำให้เร็วกว่าใช้เครื่องชาร์จ AC 11 กิโลวัตต์แบบมีสายประมาณสี่เท่า และเร็วเกือบเท่ากับเครื่องชาร์จแบบมีสาย DC ขนาด 50 กิโลวัตต์ ช่วยให้ผู้ใช้รถสามารถชาร์จพลังงานได้อย่างสบาย ๆ แบบไม่ต้องลงจากรถ
.