เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ด่วน กราดยิงอีกแล้ว ! กลาง พระธาตุอินทร์แขวน รัฐมอญ ตาย3 ราย เจ็บ 19 คน

#ด่วน กราดยิงอีกแล้ว ! กลาง พระธาตุอินทร์แขวน รัฐมอญ ตาย3 ราย เจ็บ 19 คน

13 October 2022
269   0

 

เวลาประมาณ 10.40 น. ของเมื่อวานนี้ (12 ต.ค.) ได้เกิดเหตุอุกอาจขึ้นเมื่อมีกองกำลังติดอาวุธไม่ทราบกลุ่ม บุกเข้าโจมตีด่านของเจ้าหน้าที่ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านกิงปูนชอง เมืองไจก์โท รัฐมอญ โดยจุดที่เกิดเหตุเป็นทางขึ้น-ลงด้านทิศใต้ สำหรับผู้ที่จะขึ้นไปไหว้พระธาตุอินทร์แขวน (ไจก์ทีโย) ศาสนสถานชื่อดังของเมียนมาที่พุทธศาสนิกชนจากหลายประเทศให้ความเคารพศรัทธา

กลุ่มติดอาวุธเดินทางมากับรถคันหนึ่ง เมื่อมาถึงด่านกิงปูน ได้นำอาวุธหลายชนิดระดมยิงเข้าไป จากนั้นก็ขับรถหลบหนี แต่ขณะที่เกิดเหตุมีพุทธศาสนิกชนซึ่งตั้งใจเดินทางมาไหว้พระธาตุอินทร์แขวนอยู่ในบริเวณนั้นเป็นจำนวนมาก ทำให้มีผู้แสวงบุญหลายคนถูกลูกหลงเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

พล.ต.ส่อมินทูน โฆษกสภาบริหารแห่งรัฐ(SAC) เมียนมา แถลงว่า เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีครั้งนี้ เป็นหญิง 3 ราย ได้รับบาดเจ็บอีก 19 คน เป็นหญิง 10 คน ชาย 9 คน เกือบทั้งหมดเป็นพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาไหว้พระธาตุอินทร์แขวน โดยมีผู้บาดเจ็บเพียงรายเดียวที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่มูลนิธิการกุศลได้นำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดส่งไปรักษายังโรงพยายาลเมืองไจก์โท ส่วนตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้เข้าไปตรวจสอบเพื่อหาหลักฐานยังที่เกิดเหตุ

เหตุอุกอาจครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังนายอ่องมิน รองประธานพรรครัฐมอญใหม่ (NMSP) เพิ่งเดินทางไปยังกรุงเนปิดอ เพื่อเจรจาสันติภาพรอบที่สองกับ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ประธาน SAC เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา

ส่วนหนึ่งของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลประจำเมืองไจก์โทพรรครัฐมอญใหม่เป็น 1 ใน 10 กองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ที่ลงนามในสัญญาหยุดยิงทั่วประเทศ(NCA) กับรัฐบาลเมียนมาไปแล้วเมื่อปี 2561 และได้ตอบรับคำเชิญให้เดินทางไปยังกรุงเนปิดอเพื่อพบและเจรจาสันติภาพแบบเผชิญหน้ากับ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย โดยนายอ่องมินได้พบกับ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ครั้งแรกไปแล้ว เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม

ก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว ในวันที่ 10 ตุลาคม พลจัตวา นายอ่องทูน ประธาน Mon Peace Defence Force(MPDF) กองกำลังติดอาวุธอีกกลุ่มหนึ่งที่เคลื่อนไหวอยู่ในรัฐมอญ ได้ออกแถลงการณ์ว่า MPDF ตกลงที่จะร่วมทำงานกับกองทัพพม่า โดยยอมแปลงสถานะเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (BGF)

MPDF เคยเป็นส่วนหนึ่งของพรรครัฐมอญใหม่ แต่ได้แยกตัวออกมาเป็นกองกำลังติดอาวุธที่เคลื่อนไหวโดยอิสระ เมื่อปี 2553




นายอ่องมิน รองประธานพรรครัฐมอญใหม่ เข้าเจรจาสันติภาพรอบที่ 2 กับ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ที่กรุงเนปิดอ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565
แถลงการณ์ของ MPDF เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ที่จะร่วมมือกับกองทัพพม่า และแปลงสถานะเป็น BGF
พลจัตวา นายอ่องทูน ประธาน MPDF