เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ขั้นยุบสภา ! เพื่อไทย ชี้ หาก พรบ.กัญชา ล่ม รัฐบาล ปิ๋ว

#ขั้นยุบสภา ! เพื่อไทย ชี้ หาก พรบ.กัญชา ล่ม รัฐบาล ปิ๋ว

9 November 2022
230   0

   เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. กล่าวกรณีความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องร่างพ.ร.บ.กัญชา ว่า ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมืองแล้ว เพราะร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ มีการตั้งกมธ.ที่มาจากทุกพรรค ทั้งนี้ ข้อเป็นห่วงที่พรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์เสนอมา มีอยู่ในร่างพ.ร.บ.แล้ว ส่วนจะโหวตแบบไหนเป็นสิทธิของท่าน

“ยืนยันว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ มีความครอบคลุม ครบถ้วนทุกประการ และเป็นร่างกฎหมายสำคัญ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการบังคับใช้กัญชา ดังนั้น ท่านต้องตอบสังคมให้ได้ว่า ทำไมไม่รับ เพราะถ้าท่านไม่รับ มันก็เสี่ยงจะเกิดปัญหาเรื่องการใช้กัญชา เนื่องจากการตัดสินใจของพวกท่าน ถ้าไม่ผ่าน อาจต้องยุบสภา หรือต้องลาออก” นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ส่วนข้อเสนอให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น ขอให้ดูท่าทีของทั่วโลก ที่มีการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด เพราะเขาเห็นคุณค่า ซึ่งกัญชาในประเทศไทย มีการใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่แล้ว เราจึงต้องเปลี่ยนมุมมองเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างจริงจัง คนที่ลงทุนเป็นพืชเศรษฐกิจไปแล้ว มีเป็นล้านคน อย่าลืมว่าธุรกิจกัญชาทั้งโลก มูลค่าสูงถึง 5 แสนล้านบาท นี่คือโอกาสของคนไทย อีกทั้งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่มีเรื่องไปนันทนาการ ใครให้เยาวชนเสพ กฎหมายฉบับนี้มีโทษหนักถึงขั้นติดคุก

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า ตนเคยคุยกับ ส.ว. แล้ว ท่านไม่มีปัญหา ความจริงเรื่องนี้ไม่ซับซ้อน เพราะถ้าไม่พอใจ ไม่สบายใจ กมธ.ก็ให้แก้ กฎหมายฉบับนี้ไปตามกระบวนการสภา เราเอาเรื่องของสุรา ยาสูบ กระท่อม มาประมวลใช้ร่วมกัน จาก 45 มาตรา มันเลยงอกเป็น 95 มาตรา เพราะเราต้องทำให้สมบูรณ์ ซึ่งส.ส.อภิปรายได้เลย แต่ขอให้ฟังกันบ้าง