ข่าวประจำวัน » ด่วน !! ศาลชงตั้งคกก.สอบข้อเท็จจริงปมปูดข่าวถุงขนมภาคสองวิ่งเต้นช่วยคดี

ด่วน !! ศาลชงตั้งคกก.สอบข้อเท็จจริงปมปูดข่าวถุงขนมภาคสองวิ่งเต้นช่วยคดี

17 June 2024
10   0

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2567 นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า  ตามที่ปรากฎเป็นข่าวตามสื่อต่าง ๆ และข้อมูลเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทำนองว่า มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมและพยายามวิ่งเต้นเรื่องการประกันตัวผู้ต้องหาบางรายนั้น ปัจจุบันยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในชั้นต้นในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี วันนี้ในการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) สำนักงานศาลยุติธรรม ได้รายงานให้ ก.ต. ทราบเกี่ยวกับข่าวดังกล่าวแล้ว 

โดยที่ประชุม ก.ต.เสนอให้ประธานศาลฎีกาพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสดับตรับฟังข้อเท็จจริงเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นตามขั้นตอน โดยหากมีความคืบหน้าในการดำเนินการจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

สำนักข่าวอิศรา รายงานเพิ่มเติมว่า เกี่ยวกับกรณีนี้ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ออกมากล่าวอ้างว่า มีความพยายามจากบุคคลกลุ่มหนึ่ง ในการติดสินบน 2,000 ล้าน หรือถุงขนม ผ่านบริษัทคาสิโนในฮ่องกง เพื่อช่วยเหลือนักโทษรายหนึ่งให้ได้รับการประกันตัว ในระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.20 นาฬิกา ได้มีผู้บริหารระดับอธิบดีของกระบวนการยุติธรรม เดินทางไปฮ่องกงด้วย

ส่วนความคืบหน้าการฟ้องร้องคดีความ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, มาตรา 112 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 ลงวันที่ 21 ต.ค.2519 ข้อ 1 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 3, 14 (3) พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 8 เป็นทางการแล้ว ที่ พนักงานอัยการ มีนัดหมายให้นายทักษิณ มาพบเพื่อคำสั่งฟ้องคดีฯี ในวันที่ 18 มิ.ย.2567 เวลา 9.00 น. และยื่นฟ้องต่อศาล นั้น 

มีรายงานข่าวยืนยันจากคนใกล้ชิดนายทักษิณ ว่า นายทักษิณ จะเดินทางไปพบพนักงานอัยการ ตามการนัดหมาย ในวันที่ 18 มิ.ย.2567 นี้ แน่นอน  แต่ก็มีบางกระแสแจ้งว่า นายทักษิณ อาจจะไม่ไป พร้อมทำเรื่องขอเลื่อนการเข้าพบพนักงานอัยการออกไปอีกครั้ง 

pictaaadsaasasas29 5 67