ข่าวประจำวัน » ไม่เกี่ยวการเมือง !! เศรษฐาโบ้ยทักษิณนกรู้จะเผ่นไปดูไบ ช่วงคดีสำคัญ

ไม่เกี่ยวการเมือง !! เศรษฐาโบ้ยทักษิณนกรู้จะเผ่นไปดูไบ ช่วงคดีสำคัญ

2 August 2024
17   0

วันนี้ (2 ส.ค. 67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปรักษาตัวที่ดูไบ เป็นการเกิดความไม่มั่นใจจากคดีทางการเมืองที่เกิดขึ้น จนต้องไปตั้งหลักหรือไม่ ว่า ไม่แน่ใจ ตนเองอ่านจากหนังสือพิมพ์ แต่ศาลไม่อนุญาต ซึ่งแพทย์ไทยก็มีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว และไม่น่าเกี่ยวกับคดีทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมนี้เพราะวันที่ 7 ส.ค. ก็มีคดีของพรรคก้าวไกล และวันที่ 14 ส.ค. ก็เป็นคดีของตนเอง ซึ่งนายทักษิณ ก็ยืนยันเข้าสู่กระบวนการในคดีมาตรา 112 อยู่แล้วและนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ก็ยืนยัน ไม่ได้มีความตั้งใจว่าจะต้องไปตั้งหลัก หรือไปทำอะไรที่ต่างประเทศ เป็นเรื่องของสุขภาพ หรือมาเยี่ยมเยียนเพื่อนฝูง ตนเองก็ไม่แน่ใจ เพราะยังไม่ได้พบกัน จึงยังไม่ได้พูดคุยในเรื่องนี้

ส่วนเหตุการณ์เดือนนี้ น่าเป็นห่วง มีการประเมินอะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนเองส่งคำแถลงผิดคดีไปแล้ว อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ส่วนเรื่องที่น่าห่วงคือปัญหาบ้านเมือง ปัญหาเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องกระแสปรับ ครม. ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ ยังทำงานอย่างเต็มที่ เมื่อคืนนี้ นายอนุทิน ชาญวีนกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ไปงานศพมารดาของตนเอง ก็คุยปัญหาบ้านเมือง ซึ่งจะลบพื้นที่ชายแดนใต้ในวันพรุ่งนี้ ผู้บัญชาการทหารบกก็เดินทางลงพื้นที่ไปแล้วเมื่อวานนี้ โดยได้พูดกันในหลายภาคส่วน ถึงปัญหาน้ำท่วม และปัญหาต่าง ๆ

เมื่อถามว่า หากวันที่ 14 สิงหาคม นายกรัฐมนตรีไม่ติดปัญหา จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดเรื่องนี้เลย ในส่วนตนเองก็จบแล้ว เพราะศาลไม่เรียกข้อมูลเพิ่มเติมมา และทำคำแถลงผิดคดีแล้ว วันนี้ดูปัญหาบ้านเมืองอย่างเดียว และเราไม่อยากคิดไปไกล ซึ่งเรื่องการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี ตนเองเชื่อว่าตลอดระยะเวลา ก็มีการปรับเปลี่ยนเป็นธรรมดา แต่ไม่ได้โยงเกี่ยวข้องกับวันที่ 14 สิงหาคม หรือคดีของพรรคก้าวไกล ที่มีการตัดสิน บางเรื่องถ้าโยงก็ซับซ้อน ทำให้เกิดความเข้าใจผิด และอาจจะมีการเบี่ยงเบนความสนใจในบางเรื่อง ที่เราควรจะต้องคิดต้องทำกันดีกว่า ไม่อยากให้ทำรัฐมนตรีหลายท่านที่ทำงานเต็มที่อยู่แล้ว มีความเขวไขวในเรื่องนี้ ตนเองมองว่ามาทำงานกันดีกว่า

นายเศรษฐา กล่าวถถึงความหวาดระแวง เพราะมีกระแสนายกรัฐมนตรีสำรอง ว่า เรื่องนี้ในการเมืองเกิดขึ้นตลอดเวลา อย่างที่ท่านบอก 314 เสียงแน่นอยู่แล้ว ถ้าเกิดมัวแต่พะว้าพะวงเรื่องที่อาจจะเกิดขึ้น ตนเองไม่อยากให้ทุกท่านที่เกี่ยวข้องกับการดูแลปัญหาบ้านเมืองเขวไขว

เมื่อถามว่า การดึงเสียงจากพรรคประชาธิปัตย์เพิ่ม จะทำให้คะแนนเสียงแน่นขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนเองยังไม่ได้คิดเลย ทั้งเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ดึงคนมาเสียบ และไม่เกี่ยว ในตอนนี้ปัญหาเยอะเหลือเกิน ก็ต้องช่วยเหลือกันไป หน้าที่รัฐบาลก็ต้องแก้ไขปัญหาต่อไป

รายงาน: สริตา เรืองจิต