ข่าวประจำวัน » ทหารพร้อมมาก !! กระชับอำนาจพร้อมรบ ซ้อมต่อต้านการก่อการร้าย

ทหารพร้อมมาก !! กระชับอำนาจพร้อมรบ ซ้อมต่อต้านการก่อการร้าย

22 August 2024
25   0

CTOC -C MEX
Cobra Gold เวอร์ชั่น รบพิเศษ
.
ศตก.ทัพไทย
ฝึก C-MEX 24 ต่อต้านก่อการร้าย
8 หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ทหาร-ตำรวจ
หน่วยSEAL-รบพิเศษ ฉก.90-อากาศโยธืน-ทหารรบพิเศษสหรัฐฯ-ทีมอังกฤษ ฝึกร่วม
พร้อมรับมือ อาวุธ อานุภาพทำลายล้างสูง Weapons Mass Destruction
-Dirty Bomb -นิวเคลียร์
ยุทธวิธีการก่อเหตุ
แบบ Home Grown และ Lone Wolf ที่ เชียงราย
ตามแผน กรกฏ-สันติรัฐ
ร่วมมือ64 หน่วยงาน
เผย ครั้งแรก หน่วยRECONกองพันลาดตระเวนระยะไกล นาวิกโยธิน ทร. ร่วมฝึก
พร้อม สถานการณ์สมมติ เหตุจับตัวประกัน- เหตุกราดยิง เป็นเหตุการณ์สมมติ

.

BangkokPost

พลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทหารสูงสุด ร่วมสังเกตุการณ์ การฝึกการทดสอบ แผนเผชิญเหตุในการแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย ภายใต้กรอบการฝึกบริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติ ประจำปี 2567 ( Crisis Management Exercise : C – MEX 24 ) ร่วมกับ 64 หน่วยงาน ที่เชียงราย โดยมี พลโท ทนงศักดิ์ ตันนารักษ์ ผบ.ศตก. เป็นแม่งาน

โดยมี Col. Kurt Leffler,Defense Attaché ของสหรัฐฯ และ JUSMAG Thai นำทีมทหาร สหรัฐฯจาก 1st Special Forces Group (Airborne) กรมรบพิเศษที่ 1 สหรัฐอเมริกา และ U.S. Department of Energy กระทรวงพลังงาน สหรัฐอเมริกา มาร่วมฝึก

และ UK’s Joint Counter Terrorist Training and Advisory Team
ทีมฝึกอบรมและที่ปรึกษาร่วมต่อต้านการก่อการร้ายของสหราชอาณาจักร
และตัวแทนจากสถานทูตอังกฤษ ร่วมสังเกตุการณ์การฝึก

โดยเป็นการทดสอบแผนเผชิญเหตุในการแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย เป็นไปตามกลไกการแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย ภายใต้กรอบการฝึกบริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติ (Crisis Managerent Exercise : C – MEX )โดยเป็นการบูรณาการกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคงจากภาครัฐและเอกชน

ทั้งในระดับนโยบายระดับวางแผน และระดับปฏิบัติการในการจัดกำลังเข้าร่วมการฝึกทดสอบแผนเผชิญเหตุฯ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการฝึกทดสอบๆ ได้เข้าใจบทบาทหน้าที่ การประสานการปฏิบัติอย่างสอดคล้อง ในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดจากการก่อการร้าย/ก่อเหตุร้าย รูปแบบใหม่ที่ใช้อาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง (Weapons Mass Destruction)รวมถึงยุทธ์วิธีการก่อเหตุแบบ Home Grown และ Lone Wolf และเหตุจับตัวประกัน และ เหจุกราดยิง เป็นเหตุการณ์สมมติ

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความพร้อมในการรับมือภัย คุกคาม ด้านการก่อการร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นให้น้อยที่สุด เป็นการดำเนินการตามกรอบ แผนปฏิบัติการด้านการต่อต้านการก่อการร้าย (พ.ศ.2566-2570) แผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ปีพ.ศ.2560-2570)บก.ทท. ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง
เพื่อทดสอบความพร้อมของนโยบาย แผน กลไก และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน การก่อการร้าย โดยมี 64 หน่วยงาน ร่วม

ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล (ศตก.-CTOC ) ฝึกทดสอบแผนฯ ในครั้งนี้ เพื่อทดสอบความพร้อมของนโยบาย แผน กลไก และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการก่อการร้าย เพื่อสร้างความเข้าใจบทบาท หน้าที่ ความพร้อมในการปฏิบัติการขั้นป้องกัน (Prevention) การตอบโต้ (Countering) การก่อการร้าย ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทดสอบการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในทุกระดับ การทดสอบระบบการบริหารเหตุการณ์และการติดต่อสื่อสาร (C4I) ในการแก้ไขภาวะวิกฤติระดับชาติ

และการทดสอบการเคลื่อนย้ายเข้าแก้ไขปัญหาวิกฤติการณ์ในพื้นที่ห่างไกลกำลังพลจากหน่วยที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย

ทั้ง กองบัญชาการกองทัพไทย หน่วยปฏิบัติการพิเศษเหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานด้านความมั่นคง หน่วยงานสนับสนุน ชุดเจรจาต่อรอง ชุดประชาสัมพันธ์ ชุดตรวจค้นและทำลายวัตถุระเบิด ชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ชุดสนับสนุนทางยุทธวิธี
และ ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดเชียงรายโดยมีผู้เข้าร่วมการฝึกฯ ราว 500 คน

พลเอก ทรงวิทย์ และคณะ ได้เข้าชมการฝึกแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายตามสถานการณ์ ด้วยกระบวนการของฝ่ายอำนวยการ การเจรจาต่อรอง ทำให้ผู้เข้ารับการฝึกเกิดความเข้าใจในยุทธศาสตร์ กลไก และ ระเบียบปฏิบัติประจำในการแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย เข้าใจบทบาท หน้าที่ สามารถแก้ไขปัญหาตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก รวมทั้งประสานสอดคล้องการปฏิบัติ ระหว่างฝ่ายอำนวยการ และส่วนปฏิบัติการทางยุทธวิธีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะสร้างประโยชน์อย่างยิ่งต่อทั้งประเทศ กองทัพไทย และมิตรประเทศ ทั้งในด้านความเข้าใจ

รวมทั้งข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง ตลอดจนการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้เข้าร่วมการฝึก เพื่อให้เกิดการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยคุกคามในสภาวะวิกฤติได้ในทุกรูปแบบ ต่อไปในอนาคต