ข่าวประจำวัน » ถล่มอุ๊งอิ๊งยับ !! ไม่ช่วยน้ำท่วม อ้างยังไม่มีอำนาจ คนโวยไม่อ่านรธน.มีอำนาจเต็ม

ถล่มอุ๊งอิ๊งยับ !! ไม่ช่วยน้ำท่วม อ้างยังไม่มีอำนาจ คนโวยไม่อ่านรธน.มีอำนาจเต็ม

12 September 2024
13   0

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ว่าแม้ตอนนี้ยังสั่งการได้ไม่เต็มที่จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ ได้อัปเดตข้อมูลกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบว่ากองทัพลงพื้นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสถานการณ์ขณะนี้ ได้จัดตั้งศูนย์พักพิง 2 แห่ง คือที่อำเภอแม่สาย และตั้งโรงครัวแล้ว สามารถจัดปรุงอาหารที่โรงครัวได้ 500 – 600 กล่องต่อมื้อ ซึ่งก็ยังไม่เพียงพอจึงจะเร่งรีบในเรื่องนี้
.
นางสาวแพทองธาร กล่าวต่อว่าหลังจากวันพรุ่งนี้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น ก็จะสามารถสั่งการได้อย่างเต็มที่ พยายามหาข้อมูลไว้ และให้ทุกคนเตรียมพร้อมในเรื่องของการจัดการ โดยขณะนี้จุดที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือพื้นที่ในตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย ถือว่าเป็นพื้นที่ที่สถานการณ์น้ำหนักมาก
.
“กระแสน้ำขณะนี้ยังคงไหลเชี่ยว เรือทองแบน ยังไม่สามารถเข้าไปให้การช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นยังต้องรอ แต่ทุกฝ่ายก็จะเตรียมพร้อมไว้แล้วทั้งอุปกรณ์การช่วยเหลือต่างๆ และเรือเจ็ทสกี หากกระแสน้ำดีขึ้นก็จะสามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันที ซึ่งขณะนี้มีบ้านเรือนของประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 9,000 ครัวเรือน” นายกรัฐมนตรี กล่าว
.
ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความห่วงใย อยากให้ทุกคนปลอดภัย และกลับเข้าสู่สภาวะปกติอย่างรวดเร็ว แต่เนื่องจากช่วงนี้รัฐบาลยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ ต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสียก่อน เมื่อนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายเสร็จ จะสามารถมีอำนาจสั่งการได้เลยในวันพรุ่งนี้ ไม่ต้องรอจนแถลงนโยบายจบในวันศุกร์ อย่างไรก็ตาม นายกฯได้มอบหมายให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมในวันที่ 12 ก.ย.เวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา
.
นายภูมิธรรม กล่าวว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นได้รับรายงานว่า มีความเสียหายซึ่งมาจากดินโคลนถล่มที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ส่วนที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีน้ำเชี่ยวกราก ตอนนี้มีปัญหาทั้งน้ำท่วมสูง ปัญหาเรื่องการกินอยู่ของประชาชน แต่ตนเชื่อว่า หน่วยงานต่างๆ ที่มีหน้าที่โดยตรงได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือบ้างแล้ว ในส่วนของกระทรวงกลาโหม มณฑลทหารบก (มทบ.) ที่ 37 มทบ.34 และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ไปช่วยแล้ว โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงกลาโหมแจ้งมาว่า ตอนนี้ทหารทุกหน่วยอยู่ในพื้นที่แล้ว หน่วยราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด มีการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนแล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการที่ควรจะเป็น แม้รัฐบาลจะไม่ได้สั่งการอะไรก็ตาม ซึ่งตนมีความสบายใจขึ้น
.
ส่วนหลังจากแถลงนโยบายเสร็จสิ้น นายกฯมีกำหนดการลงพื้นที่เชียงรายหรือไม่ รองนายกฯ ระบุว่า ในวันที่ 12 ก.ย.จะมีการประชุมก่อน หลังจากวันที่ 12 ก.ย.น่าจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยหลังนายกฯแถลงนโยบายเสร็จ ปัญหาน้ำท่วมจะเป็นปัญหาแรกที่เราจะทำทันที
.
ส่วนการคาดการณ์ว่า ปัญหาน้ำท่วมจะมีการคลี่คลายเมื่อไหร่ ภูมิธรรม ระบุ ตอนนี้เรายังไม่สามารถประเมินได้ว่า จะคลี่คลายเร็วหรือช้า ปัญหาขณะนี้คือ ปัญหาของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนที่เราต้องเข้าไปช่วยก่อนโดยเร็วที่สุด
.
ขอขอบคุณภาพจาก เพจเทศบาลตำบาลเวียงพางคำ : https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02xQbvb83pXCNqrGLbh4PD1hGK4gegs7Za7jUB7Ju31NMiwpPSFFiiKe2SJamD9RPil&id=100064656191311