ข่าวประจำวัน » เสด็จพี่หนาวแล้ว !! เลขาสภาย้ำลุงป้อมลาสภามีหนังสือตลอด หลังไปร้องจนโดนฟ้อง

เสด็จพี่หนาวแล้ว !! เลขาสภาย้ำลุงป้อมลาสภามีหนังสือตลอด หลังไปร้องจนโดนฟ้อง

20 September 2024
14   0

วันที่ 20 ก.ย.67 ที่รัฐสภา ว่าที่ร.ต.ต. อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง ข้อสงสัยในการไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า

ตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าสส. จะสามารถลาประชุมได้ไม่เกิน 1 ใน 4 ของวันประชุม ในสมัยประชุม ที่มีจำนวน120 วัน ฉะนั้นในช่วงสมัยประชุม 120 วันก็ต้องคำนวณว่ามีการประชุมสภาฯกี่ครั้ง เพื่อไม่ให้เกิน 1 ใน4 หากขาดเกิน 1 ใน 4 ก็ถือว่าขาดประชุม ซึ่งในทางปฏิบัติเรามีระเบียบการลงชื่อมาประชุมและการลาประชุม สส.จะทราบระเบียบนี้ ซึ่งมีแบบฟอร์มที่สามารถจะยื่นลาประชุมได้ ล่วงหน้าก่อนวันประชุม และหลังจากวันประชุมได้ภายใน7 วัน และเป็นดุลพินิจในการอนุญาตของประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งที่ผ่านมาประธานสภาฯได้มอบหมายให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 ในขณะนั้น เป็นผู้อนุญาต และเมื่อได้ยอดในแต่ละครั้ง ก็จะทำยอดรวมเพื่อรายงานประธานสภาฯให้ทราบว่า มีสมาชิกลาเท่าไหร่ และหากการลานั้นได้รับอนุญาตจากประธานฯก็ไม่ถือว่าเป็นการขาดประชุม แม้จะเกิน 1 ใน 4 ของวันประชุมก็ตาม โดยให้ยึดตามใบลา และถ้าขาดประชุม 1 ใน 4 โดยที่ประธานไม่ได้อนุญาต ก็ถือว่าขาดการประชุมจะมีผลต่อสมาชิกภาพของสส.คนนั้น แต่ส่วนมากสส.ก็จะยื่นใบลา และได้รับการอนุญาต

ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่พล.อ.ประวิตร ถูกยื่นสอบจริยธรรมในเรื่องนี้นั้น เป็นส่วนที่คณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรม เป็นผู้พิจารณา ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลในเรื่องนี้ ทราบว่าพล.องประวิตรได้ยื่นใบลา ในเวลาที่ไม่มาประชุมทุกครั้ง โดยระบุเหตุผลว่ามีภารกิจในวันนั้น และนายพิเชษฐ์ก็จะพิจารณาอนุญาต ซึ่งมีหลักฐานการลาของพล.อ.ประวิตรอยู่

เมื่อถามว่าตอนนี้ยังมีสส.คนใดมีปัญหา เรื่องวันลาประชุมอีกบ้าง ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะสมาชิกส่วนมากจะยื่นลาก่อนประชุมและหลังประชุม