ข่าวประจำวัน » อุ๊งอิ๊ง ฉุน !! เหวี่ยงใส่สื่ออ้างยุแยง หลังพรรคร่วมกลับลำแก้รธน.นิรโทษสุดซอย

อุ๊งอิ๊ง ฉุน !! เหวี่ยงใส่สื่ออ้างยุแยง หลังพรรคร่วมกลับลำแก้รธน.นิรโทษสุดซอย

25 September 2024
8   0

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ถึงจุดยืนในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกัน แต่ตอนนี้รัฐบาลขอโฟกัสเรื่องแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ก็ได้รับรายงานมาจ.ลำปาง น้ำท่วมหนักขึ้น เมื่อสักครู่ที่ได้พูดคุยกันข้างนอก รัฐมนตรีทั้งหมดก็คุยกันเรื่องเยียวยาน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่ 

เมื่อถามว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องพักไว้ก่อนหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่อยู่ในสภาฯ รัฐบาลต้องทำงานให้ประชาชนก่อน 

เมื่อถามว่า ดูเหมือนมีพรรคร่วมบางพรรคกลับลำ ตอนแรกอยากแก้แต่ตอนนี้กลับไม่แก้เช่นพรรคภูมิใจไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ ทันทีที่รองนายกฯ และรัฐมนตรีซึ่งยืนอยู่หลังนายกฯ ได้ยินคำถาม ต่างหัวเราะ ก่อนที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ยืนด้านหลัง กล่าวขึ้นทันทีว่า “ไม่ได้กลับลำครับ ขอทำงานให้พี่น้องประชาชนก่อน ” 

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลยังจะแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ต้องคุยกัน” ก่อนที่ น.ส.แพทองธาร จะกล่าวว่า “ต้องพูดคุยกัน จริงๆแล้วก็ไม่อยากให้นักข่าวถามแบบนี้ ในเรื่องว่ากลับลำ จริงๆแล้วก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี เรามีการคุยกันทั้งก่อนและหลังการประชุม และถามความคิดเห็นกันว่าเป็นอย่างไร เข้าใจว่าเวลาสัมภาษณ์ถูกตัดบางคำพูด มันทำให้รู้สึกว่ากลับลำหรือไม่เห็นด้วยได้ แต่ความจริงแล้วเราคุยกันหลังไมค์ เราเข้าใจอยู่แล้ว ได้คุยกับรองนายกฯหลายท่าน รวมถึงหัวหน้าพรรคร่วม เรามีความคิดเห็นกันว่า ตอนนี้สิ่งที่รัฐบาลควรเน้นย้ำคือเรื่องของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมหรือกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็อยากจะบอกว่าถ้ารัฐบาลมั่นคง เสถียรภาพการเมืองมั่นคง ประเทศชาติก็มั่นคงไปด้วย อันนี้นักข่าวก็ต้องช่วยกันเรื่องนี้” 

‘นายกฯ อิ๊งค์’ สวนสื่อ อย่าถามยุแยง พรรคร่วมฯ กลับลำ ’แก้รธน.‘

เมื่อถามว่า มีความกังวลว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำกันสุดซอย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพูดคุยกัน รัฐบาลเข้มแข็ง นั่นคือสิ่งที่ดีของประชาชน เพราะฉะนั้นจำไว้ว่าเราก็อยากให้รัฐบาลเข้มแข็งต่อไป “ขอให้นักข่าวไม่ถามอะไรที่เป็นการยุแยง” 

เมื่อถามอีกว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่วาระเร่งด่วนใช่หรือไม่ ‘นายกฯอิ๊งค์’น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ณ ขณะนี้ สิ่งที่เร่งด่วนที่สุดคือสถานการณ์น้ำท่วม ถ้าดูหน้ารัฐมนตรีทุกคน มีความกังวลใจเรื่องนี้จะแก้ปัญหาให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด เมื่อสักครู่ก็พูดเรื่องการเยียวยาว่าเราจะปลดล็อกกรอบตรงนี้ได้อย่างไรให้ประชาชนได้รับเงินโดยเร็วที่สุด นี่พูดภาษาง่ายๆ อันนี้คือสิ่งที่เราโฟกัส และเมื่อสักครู่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนปัจจุบันที่กำลังจะเกษียณอายุ ก็ได้ส่งมอบงานให้นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ลงพื้นที่จ.เชียงรายบูรณาการแก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว นายอนุทิน ส่งไปแล้วไม่ต้องห่วงพื้นที่เชียงรายมีคนไปดูแลเต็มที่แล้ว