ข่าวประจำวัน » เอาอยู่ !! อุ๊งอิ๊งยัน กทม.น้ำไม่ท่วม น้ำน้อยกว่าปี 54

เอาอยู่ !! อุ๊งอิ๊งยัน กทม.น้ำไม่ท่วม น้ำน้อยกว่าปี 54

2 October 2024
17   0

POLITICS: นายกฯ ยัน กทม. น้ำไม่ท่วมแน่ เหตุ ปีนี้น้ำน้อยกว่าปี 54 ฝาก รมว.เกษตรฯ ดูเรื่องเยียวยาประชาชน – ศึกษาการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น แก้ไขปัญหาน้ำท่วม กำชับ กรมชลประทานเรื่องแจ้งเตือนประชาชน

วันนี้ (2 ต.ค. 67) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตรวจราชการการบริหารจัดการน้ำ ณ กรมชลประทานปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยมีนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสุริยพล นุชอนงค์ รักษาการอธิบดีกรมชลประทาน และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เข้ารายงาน

นายกรัฐมนตรี รับฟังรายงานสถานการณ์น้ำจากอธิบดีกรมชลประทาน ซึ่งพบว่า แม่น้ำปิง วัง ยม น่าน เข้าสู่สภาวะปกติแล้ว เพราะได้ระบายน้ำผ่านไปทางแม่น้ำเจ้าพระยา แต่จะลดการปล่อยน้ำในช่วงวันที่ 19 – 21 ตุลาคม 2567 เนื่องจากจะมีน้ำทะเลหนุน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำ

ด้านนายชัชชาติ กล่าวรายงานว่า กทม. มีความกังวลด้วยกัน 3 เรื่อง คือน้ำเหนือ น้ำหนุน และน้ำฝน แต่เขื่อนเจ้าพระยายังสามารถรับน้ำได้อยู่ โดยในส่วนจุดฟันหลอ จุดอ่อนน้ำท่วม ได้นำกระสอบทรายมาวางกั้นแล้ว 64 จุด จาก 120 จุด รวมถึงขุดลอกท่อระบายน้ำ และคลอง เพื่อเปิดทางไหลของน้ำ

ส่วนสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุด เรื่องของปริมาณน้ำฝนที่อาจเป็นปัญหาได้ เพราะในช่วงเดือน ต.ค. น้ำจะเพิ่มสูงขึ้น ฉะนั้นจะประมาทไม่ได้ ต้องเตรียมพร้อมรับมือ แต่สำหรับคลองเปรมประชากร คลองลาดพร้าว คลองแสนแสบ และคลองประเวศบุรีรมย์ ที่เป็นหัวใจหลักของ กทม. ยืนยันว่า ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดเวลาอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามกรมชลประทาน ว่า เวลาปล่อยน้ำได้มีการแจ้งเตือนประชาชนหรือไม่ เพราะหากปล่อยน้ำจะส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงขอกำชับให้แจ้งเตือนล่วงหน้าด้วย

นอกจากนี้ แพทองธาร กล่าวอีกว่า ในปี 54 มีพายุ 5 ลูก แต่ปีนี้มีพายุแค่ลูกเดียว และยังเหลือที่เก็บน้ำกว่า 6,000 ลบ.ม. ฉะนั้นสำหรับคน กทม. ที่กำลังกลุ้มใจว่าจะน้ำท่วม ขอยืนยันว่า ไม่น่าเป็นห่วง เพราะน้ำไม่มากเท่าปี 54 แน่นอน อย่างไรก็ตาม ขอฝากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยดูชาวบ้านที่อยู่ริมตลิ่งและตรงท้ายเขื่อนด้วย ว่ามีชาวบ้านได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ด้าน นางนฤมล จึงได้ตอบกลับว่า ขณะนี้ได้มีการแจ้งเตือนชาวบ้านให้ยกของขึ้นที่สูงแล้ว และฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกันดูแลเรื่องน้ำ ซึ่งเรื่องนี้ต้องอาศัยความร่วมมือทั้งหมดและช่วยกัน

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า ขอให้มีการศึกษาเรื่องการสร้างเขื่อน และคอยอัพเดทข้อมูลอยู่ตลอดเวลา เพื่อประโยชน์ในระยะยาว รวมถึงให้ดูเรื่องการเยียวยาพี่น้องประชาชนด้วย เนื่องจากงบประมาณการเยียวยา เรามีงบเพิ่มทุกปีอยู่แล้ว จึงอยากจะให้ลองไปศึกษาการสร้างเขื่อนดู ขณะที่ เรื่องของขยะที่แน่นหนา ต้องจัดการให้เร็ว โดยเฉพาะผักตบชวา เพราะหากดำเนินการไม่เร็วจะเกิดปัญหาในระยะยาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวแพทองธาร นายชัชชาติ และนางนฤมล ได้สวมชุดดำ เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของคณะครูและเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี